"บิ๊กตู่"ชี้อภิปรายงบฯวันแรกใช้เวลาคุ้มค่า ฝ่ายค้าน ซัดแจงแบบ"กบในกะลา"

01 มิ.ย. 2565 | 01:36 น.

"นายกฯ"พอใจอภิปรายงบฯปี 66วันแรกใช้เวลาคุ้มค่า ข้อมูลที่มีประโยชน์ ยึดหลักกรอบวินัยการเงินการคลัง ด้าน"สุทิน"ซัดรัฐแจงงบโดยใช้ฐานของประเทศเป็นหลัก เหมือนกบในกะลาครอบ และภูมิใจในกะลา

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พอใจภาพรวมวันแรกของการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยในส่วนของรัฐบาลใช้เวลาได้คุ้มค่า ชี้แจงให้ พอใจ

 

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯปี 2566 มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนประเทศ นำมาใช้พัฒนาฟื้นฟูประเทศในทุกๆ ด้าน ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าการใช้งบประมาณของรัฐบาลยึดหลักกรอบวินัยการเงินการคลังเป็นสำคัญ รัฐบาลจะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งได้มีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม
 

นายธนกรกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีหวังให้การอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ขอให้ทุกท่านในสภาทำหน้าที่ของตัวเอง ทั้งในการซักถามและชี้แจงประเด็นที่เป็นประโยชน์สร้างการรับรู้ ขออย่าใช้เวทีการอภิปรายสร้างความสับสนเพื่อหวังผลทางการเมือง

 

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ภาพรวมการอภิปรายวันแรก เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีการประท้วงให้เสียบรรยากาศ สำหรับเนื้อหาที่อภิปรายฝ่ายค้านถือว่าได้เนื้อหาที่ดี ที่ว่าด้วยความล้มเหลวในการจัดงบประมาณ แต่การตอบของรัฐบาล เป็นการตอบโดยใช้ฐานของประเทศเป็นหลัก ละเลยการเปรียบเทียบกับต่างประเทศ เช่น บอกว่าเศรษฐกิจไทยกำลังโต กำลังฟื้นตัว หยิบยกตัวเลขขึ้นมาโชว์

 

แต่ถ้าประชาชนนำไปเทียบกับต่างประเทศที่เจอวิกฤติโควิด และภาวะสงครามเหมือนกัน จะเห็นว่าเราโตช้ามากที่บอกส่งออกดี ก็ยอมรับว่าดีกว่าเดิม แต่ถ้าเปรียบเทียบกับต่างชาติ เราเป็นอันดับท้าย ๆ ของอาเซียน ตัวเลขทุกอย่างใช้ฐานของประเทศไทยเป็นหลัก​ ข้อเท็จจริงต้องเปรียบเทียบกับโลกด้วย

 

อีกทั้งประมาณการดีจีพีของรัฐบาลก็ไม่ตรงกับที่ภาคเอกชนประมาณการ ทำให้มีความกังวลว่าจะเจอทางตันเกี่ยวกับการจัดทำงบ จีดีพีไม่โต เก็บรายได้จะไม่ตรงตามเป้า แต่เพดานเงินกู้มันชนแล้วจะกู้เพิ่มไม่ได้

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

 

นายสุทิน กล่าวว่า สรุปแล้วการใช้ฐานของประเทศเป็นหลักเช่นนี้ เหมือนกบในกะลาครอบ อยู่ในกะลา และภูมิใจในกะลา แต่ถ้าเปิดกะลาแล้วไม่ใช่ เราต้องทำอะไรมากกว่านี้

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยืนยันว่าจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯอยู่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เท่าที่ฟังการชี้แจง ยังไม่มีอะไรที่ทำให้สบายใจ หากการชี้แจงเหมือนวานนี้ (30 พ.ค.65) เราก็ยังมีความคิดที่จะคว่ำอยู่ ก็ต้องรอให้การชี้แจงให้จบก่อน แต่ที่สุดแล้วถ้าร่างผ่าน เราคงต้องไปร่วมเป็นกรรมาธิการ เพราะถ้าไม่ไปจะยิ่งเสียหายหนัก ต้องตามไปดู ไม่ใช่จะบอยคอต