ศาลปกครองสูงสุดตีตกคำฟ้อง“รฟท.”ขอสั่งถอนจดทะเบียน บริษัท โฮปเวลล์ฯ

30 พ.ค. 2565 | 08:40 น.

ศาลปกครองสูงสุดตีตกคำฟ้อง รฟท. ขอสั่งถอนการรับจดทะเบียน บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ชี้ฟ้องเกินระยะเวลา-ไม่ใช่คดีคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ

วันนี้ (30 พ.ค.65) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา ในคดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยื่นฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ศาลฯ เพิกถอนการรับจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด  โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย 33ซึ่งเป็นวันจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

 

ทั้งนี้ศาลปกครองสูงสุดให้เหตุผลว่า กรณีดังกล่าว รฟท.ได้มีหนังสือถึงนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร และอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลงวันที่ 19 พ.ย. 2563 ขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนให้แก่ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด แต่นายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานครได้มีหนังสือปฏิเสธ ลงวันที่ 9 ธ.ค.62  ทำให้ รฟท.นำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครองชั้นต้นเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.63 

ทั้งนี้คำฟ้องดังกล่าว เป็นการฟ้องในข้อหาคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือ เจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือ ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร ตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง(2) พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ซึ่งมีกำหนดว่ าจะต้องนำคดีมาฟ้องภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่พ้นกำหนด 90 วัน ที่ได้มีหนังสือร้องต่อหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด 


แต่ รฟท.ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวเป็นเวลาเกินกว่า 90 วัน แห่งการฟ้องคดี ประกอบกับการฟ้องคดีนี้ไม่เกี่ยวกับการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และไม่เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม หากแต่เป็นประโยชน์เฉพาะ รฟท.เอง 

อีกทั้งไม่มีเหตุจำเป็นอื่นใดที่ทำให้ต้องฟ้องคดีเมื่อพ้นกำหนดเวลาการฟ้องคดีแล้ว ดังนั้น การที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาและให้จำหน่วยคดีออกจากสารบบความนั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย