นิพนธ์ตรวจขุดลอกขยายปากคลองสำโรงเอื้อเรือประมงพื้นบ้านสงขลาสัญจรสะดวก

17 พ.ค. 2565 | 07:06 น.

“นิพนธ์” ควง “ นายกอบจ.สงขลา” ตรวจขุดลอกขยายปากคลองสำโรง ให้เรือประมงพื้นบ้านสัญจรได้สะดวกขึ้น หลังคลื่นแรงซัดทรายปิดปากคลอง เร่งหารือกรมเจ้าท่าสร้างเขื่อนถาวร

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  พร้อมด้วย นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจการขุดลอกและขยายปากคลองสำโรง ชุมชนเก้าเส้ง จังหวัดสงขลา เพื่อช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้าน ให้สามารถนำเรือเข้า-ออก ได้สะดวก หลังคลื่นซัดทรายขึ้นมาปิดปากคลอง โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการขุดบริเวณปากคลองให้มีความลึก และขยายปากคลองให้กว้างขึ้นสามารถเปิดปากคลองได้

                 นิพนธ์ตรวจขุดลอกขยายปากคลองสำโรงเอื้อเรือประมงพื้นบ้านสงขลาสัญจรสะดวก    นิพนธ์ตรวจขุดลอกขยายปากคลองสำโรงเอื้อเรือประมงพื้นบ้านสงขลาสัญจรสะดวก
ในการนี้นายนิพนธ์ ได้สั่งการให้ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยนำเครื่องจักรเป็นรถแบคโฮคอยาว 1 คัน มาขุดทรายปากคลองสำโรงให้กว้างออกไป และให้มีความลึก เพื่อให้น้ำทะเลได้ไหลเข้าไปในคลองสำโรง ชาวประมงพื้นบ้านสามารถนำเรือเข้า-ออก ในคลองได้สะดวกขึ้น 

ในขณะนี้เครื่องจักรกำลังทำงาน ขยายปากคลองสำโรงเพื่อเตรียมเปิดปากคลองใหม่คลองสำโรงกับทะเลอ่าวไทยเชื่อมต่อกัน และเตรียมรองรับฤดูมรสุม โดยสามารถให้เรือประมงพื้นบ้านเข้าไปหลบคลื่นลมแรงจอดในคลองสำโรงได้ 

                  นิพนธ์ตรวจขุดลอกขยายปากคลองสำโรงเอื้อเรือประมงพื้นบ้านสงขลาสัญจรสะดวก      นิพนธ์ตรวจขุดลอกขยายปากคลองสำโรงเอื้อเรือประมงพื้นบ้านสงขลาสัญจรสะดวก

นอกจากนี้ จะเร่งประสานให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้อย่างกรมเจ้าท่า ให้ดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันอย่างถาวรเพราะมรสุม รวมทั้งคลื่นลมแรงในแต่ละปีมีหลายครั้ง การแก้ไขปัญหาจึงต้องดำเนินการที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาวเนื่องจากชาวประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบตลอดในช่วงฤดูมรสุม

                 

           นิพนธ์ตรวจขุดลอกขยายปากคลองสำโรงเอื้อเรือประมงพื้นบ้านสงขลาสัญจรสะดวก