พรรคคอมมิวนิสต์จีนพบ“สร้างอนาคตไทย”แลกเปลี่ยนแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจ

10 พ.ค. 2565 | 07:58 น.

“พรรคคอมมิวนิสต์จีน”ร่วมแสดงความยินดีกับการก่อตั้ง “พรรคสร้างอนาคตไทย” พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ “อุตตม”ชี้ไทยควรกระชับความสัมพันธ์ไทย-จีน ร่วมแสวงหาโอกาสด้านการค้าการลงทุนรองรับอนาคตหลังโควิด

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคฯ และทีมผู้บริหารพรรค อาทิ นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรคฯ นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรคฯ นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรค และ นายบุญส่ง ชเลธร รองเลขาธิการพรรคฯ  ให้การต้อนรับคุณ Peng Fei ที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับพรรคการเมืองไทย ที่เดินทางมาแสดงความยินดีในการก่อตั้งของพรรคสร้างอนาคตไทย ณ ที่ทำการพรรคสร้างอนาคตไทย 


นายอุตตม กล่าวแสดงความขอบคุณต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน พร้อมเปิดเผยว่า พรรคสร้างอนาคตไทย มีเป้าหมายที่จะสร้างสรรค์เศรษฐกิจตั้งแต่ระดับฐานราก เพื่อดูแลประชาชนให้มีความสุข ซึ่งก็เป็นเป้าหมายที่สอดคล้องกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่พรรคสร้างอนาคตไทย จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมทั้งความร่วมมือด้านต่างๆ ในอนาคต

“ประเทศจีนถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงในการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ และการดูแลประชาชน อีกทั้งโครงสร้างทางเศรษฐกิจจีนก็มีความคล้ายคลึงกับไทย คือ เป็นประเทศที่มีพื้นฐานทางเกษตรกรรม และขยายตัวขึ้นด้วยการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ดังนั้น ประสบการณ์ของจีนจึงเป็นประโยชน์ต่อการที่ไทยจะนำมาเป็นต้นแบบในหลายๆเรื่อง” นายอุตตม กล่าว

                          พรรคคอมมิวนิสต์จีนพบ“สร้างอนาคตไทย”แลกเปลี่ยนแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจ

ด้าน นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนเอง และ นายอุตตม มีความคุ้นเคยกับประเทศจีนตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงที่บริหารกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า จีนเป็นมหามิตร พรรคสร้างอนาคตไทยจึงมีความยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งความร่วมมืออื่นๆ ในอนาคต เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ
 

“พรรคสร้างอนาคตไทยมีจุดยืนในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ ดังนั้น ในอนาคตหากมีโอกาสร่วมบริหารประเทศ เชื่อว่าจะมีความร่วมมือกับประเทศจีนเกิดขึ้นในหลายๆ กรณี ทั้งนี้เพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของทั้งสองประเทศ” นายสนธิรัตน์ กล่าว


ด้าน Peng Fei กล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนขอแสดงความยินดีกับการตั้งขึ้นของพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งมีผู้บริหารพรรคที่เคยบริหารประเทศในกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญมาแล้ว และในอนาคตพรรคคอมมิวนิสต์จีน ก็พร้อมที่จะประสานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับพรรคสร้างอนาคตไทย เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศต่อไป


“พรรคคอมมิวนิสต์จีนขอแสดงความยินดีกับพรรคสร้างอนาคตไทย และพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และประสานการขับเคลื่อนความร่วมมือทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า และวัฒนธรรมระหว่างกัน เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศต่อไป” Peng Fei กล่าว

                               พรรคคอมมิวนิสต์จีนพบ“สร้างอนาคตไทย”แลกเปลี่ยนแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ นายอุตตม และ นายสนธิรัตน์ ยังได้ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวของจีนที่ติดตามมาทำข่าว โดยนายอุตตม กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยพร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับประเทศจีน เพราะจีนถือเป็นต้นแบบในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ดี


 ตัวอย่างเช่น พรรคสร้างอนาคตไทย มีนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจยุคดิจิทัล โดยเน้นพัฒนาเทคโนโลยีและทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นเรื่องที่จีนดำเนินการสำเร็จมาแล้ว ดังนั้น เราเองสามารถนำแบบอย่างความสำเร็จนี้มาปรับใช้ได้


ส่วนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจสำคัญๆ เช่น กรณีประเทศจีนได้พัฒนาโครงข่ายคมนาคมมาเชื่อมต่อกับอาเซียนตามโครงการ One Belt One Road พรรคสร้างอนาคตไทยเองก็เห็นว่าต้องมีความร่วมมือเรื่องนี้อย่างจริงจังในอนาคต


ขณะเดียวกัน หากอนาคตสถานการณ์โควิดหมดไป และประเทศจีนกลับมาดำเนินนโยบายเศรษฐกิจต่างประเทศเข้มข้นขึ้น ประเทศไทยก็ควรเตรียมพร้อมเพื่อรองรับโอกาสในอนาคตดังกล่าว โดยเฉพาะการปรับปรุงพัฒนาด้านการท่องเที่ยว เพื่อต้อนรับชาวจีนที่จะกลับมาท่องเที่ยวประเทศไทยอีกครั้งเหมือนในอดีตที่เคยเป็น