เปิด 6 ข้อ "นายกรัฐมนตรี และ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น"ถกความร่วมมือระหว่างประเทศ

02 พ.ค. 2565 | 15:00 น.

เปิด 6 ประเด็นสำคัญ นายกรัฐมนตรี และ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถกความร่วมมือระหว่างประเทศ มุ่งยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

วันนี้ 2 พ.ค.2565  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลง 3 ฉบับ พร้อมหารือร่วมกันใน 6 ประเด็นสำคัญ ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ดังนี้

 

  • การพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย - ญี่ปุ่น ในโอกาสครบรอบ 135 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต และครบรอบ 10 ปี หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย - ญี่ปุ่น

 

  • การเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจสู่อนาคต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์ร่วมด้านเศรษฐกิจในการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทย - ญี่ปุ่น ระยะ 5 ปี ทั้งในด้านความเชื่อมโยงด้าน Supply chain ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ รวมถึงการตั้งศูนย์ฝึกอาชีพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของคนไทย

 

 

  • การเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูประเทศจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ต่างเห็นพ้องเสริมสร้างความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างกันให้มากขึ้น รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ให้ประชาชนเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างกันได้มากขึ้น
  • การเสริมสร้างความร่วมมือด้านกลาโหม ความมั่นคง และการยุติธรรม รวมถึงการจัดทำสนธิสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางอาญาเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการยุติธรรมระหว่างกัน
  • การเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาอนุภูมิภาคและภูมิภาค อาทิ การพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง - ญี่ปุ่น และกรอบ ACMECS
  • การเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อรับมือกับสถานการณ์ภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยเน้นย้ำถึงหลักการเคารพบูรณภาพแห่งดินแดน กฎหมายระหว่างประเทศ และกฎบัตรสหประชาชาติ ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติการใช้ความรุนแรงและใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างถึงที่สุด

     

    นายกรัฐมนตรี

 

 

นอกจากนี้แล้ว เพจไทยคู่ฟ้า ได้เผยแพร่ภาพบรรยากาศพิธีต้อนรับ นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ณ ทำเนียบรัฐบาล

 

ที่มา: เพจไทยคู่ฟ้า