ประชุมใหญ่"ก้าวไกล" พิธาตั้งเป้า ส.ส. เกิน 100 ที่นั่ง

30 เม.ย. 2565 | 07:11 น.

“พิธา” นำประชุมใหญ่สามัญพรรคก้าวไกล ตั้งเป้าได้ ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 100 ที่นั่ง เชื่อคนคาใจหาก “ประวิตร” นั่งนายกฯ สำรอง ชี้ต้องมาตามระบบรัฐสภา

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคก้าวไกล ถึงการตั้งเป้า ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า ขณะนี้มีตัวเลขในใจทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ แต่ไม่อยากเปิดเผยอย่างเป็นทางการและให้นำตัวเลขมาเป็นตัวตั้ง ซึ่งจะทำให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ต้องกังวล หรือเสียกำลังใจ ทั้งนี้มั่นใจว่าจะได้ที่นั่งไม่ต่ำกว่า 100 ที่นั่ง


นายพิธา ยืนยันว่าพรรคจะทำงานหนักด้วยข้อมูลมากขึ้น เพื่อให้ได้ส.ส.ตามเป้า เนื่องจากเมื่อครั้งที่เป็นพรรคอนาคตใหม่มีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างน้อย แต่ขณะนี้มีเวลาเตรียมตัวเรื่องผู้สมัครมากกว่า 1 ปี ซึ่งได้มีการทำงานในพื้นที่อย่างเข้มข้นมากขึ้น ประกอบกับการทำงานในสภาฯ ของส.ส. ที่จะทำงานคู่ขนานกันไป โดยจะเน้นทำงานในพื้นที่มากขึ้น

 

ส่วนพรรคก้าวไกลจะมีสมาชิกใหม่เข้ามาร่วมงานกับพรรคหรือไม่ ขอให้รอดูอีกครั้ง ซึ่งจะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่องและมีความหลากหลาย ตรงกับจุดแข็งของพรรคที่ต้องการให้มีความหลากหลายจากคนหลายกลุ่มมารวมกัน
 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา กล่าวถึง วิสัยทัศน์ในฐานะแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรค ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า ประเทศไทยจะเปลี่ยนแปลงได้ ต้องมีการกระจายอำนาจออกไป ไม่ใช่การกระจุกตัว โดยในเรื่องเศรษฐกิจที่เดิมเป็นจากบนลงล่าง จะต้องเปลี่ยนเป็นจากฐานรากขึ้นไปข้างบน และวิธีการมองต้องมองจากข้างนอกเข้ามาข้างใน จะทำให้ประเทศไทยมีทางรอด


ส่วนข้อเสนอนายกรัฐมนตรีสำรอง ของนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ที่เสนอชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีนั้น นายพิธา กล่าวว่า โดยหลักการตามระบบรัฐสภา นายกรัฐมนตรีควรจะเป็น ส.ส. และ เป็นคนที่อยู่ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ได้บอกกับประชาชนไว้ในการเลือกตั้ง ส่วนใครจะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ต้องให้ประชาชนตัดสิน

 

ขณะเดียวกันพลเอกประวิตร ก็ยังมีเรื่องค้างคาใจ ที่ตนคิดว่าประชาชนจำนวนมาก ยังไม่ได้รับการชี้แจง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมูลนิธิป่ารอยต่อ รวมถึงล่าสุดปัญหาการค้ามนุษย์ ที่ควรมีการชี้แจงกับประชาชนด้วย

 ห

ากเกิดการปลดล็อกทางการเมืองให้มีนายกฯคนนอก ยืนยันว่า ตนไม่ขอเสนอตัว เพราะต้องทำตามระบบรัฐสภา และมองว่าสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจในขณะนี้ ต้องรักษาระบบไว้ให้มั่นคง ยึดโยงจากประชาชนและต้องมาอย่างชอบธรรม

 

หากมาอย่างไม่ชอบธรรม จะเป็นซุปเปอร์แมนเก่งแค่ไหน ก็ไม่สามารถบริหารและมีภาวะผู้นำเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ พร้อมกันนี้ ไม่ขอตอบว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง และรายชื่อนายกรัฐมนตรีที่มีอยู่ ใครเหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี โดยขอให้เกิดอุบัติเหตุก่อน แล้วค่อยว่ากัน
 

ประชุมใหญ่สามัญพรรคก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมในวันนี้ มีการปรับตำแหน่งสำคัญต่างๆ ในพรรค คึอ สํานักงานเลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่มี ชัยธวัช ตุลาธน เป็นเลขาธิการพรรค มีการแต่งตั้งรองเลขาธิการพรรค ประจำภารกิจ 4 ด้าน ได้แก่ 1. สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองเลขาธิการพรรค ด้านความร่วมมือระหว่างพรรคการเมือง

 

2. ธีรเศรษฐ พัฒน์วราพงษ์ รองเลขาธิการพรรค ด้านความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและการต่างประเทศ 3. ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรค ด้านกิจการภายในและการเลือกตั้ง 4.ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการพรรค ด้านพัฒนาระบบ ข้อมูล และดิจิตอล

 

นอกจากนี้ในส่วนของ กองโฆษก มีการแต่งตั้ง รังสิมันต์ โรม เป็นโฆษกพรรคก้าวไกล โดยมี สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา และกรุณพล เทียนสุวรรณ เป็นรองโฆษกพรรค รวมถึงในส่วนของกองอำนวยการการเลือกตั้งมีการแต่งตั้ง  พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ "ไอติม" เป็น ผู้จัดการการสื่อสารและการณรงค์นโยบายของพรรค