ศาลสั่งจำคุก 6 ปี “สมบัติ ทองย้อย”อดีตหัวหน้าการ์ดม็อบราษฎร ความผิด ม.112

28 เม.ย. 2565 | 06:17 น.

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก “สมบัติ ทองย้อย” อดีตหัวหน้าการ์ดม็อบราษฎร ในความผิดฐานหมิ่นประมาทเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 และความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์

วันนี้(28 เม.ย.65) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานอาญากรุงเทพใต้ มีความเห็นสั่งฟ้อง นายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (3)


คดีสืบเนื่องจากนายศรายุทธ สังวาลย์ทอง ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อให้ดําเนินคดีกับนายสมบัติ จากการโพสต์ข้อความสาธารณะลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “สมบัติ ทองย้อย” จำนวน 3 ข้อความ โดยกล่าวหาว่า เป็นข้อความเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูง

คดีนี้จำเลย ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี โดยวันนี้จำเลยเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ

 

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(1) (3) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานหมิ่นสถาบันฯ กับฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร 

เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 6 ปี

 

ขณะที่ ทนายความ ได้เปิดเผยว่า กำลังยื่นขอปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ โดยจะขอใช้หลักทรัพย์ 3 แสนบาท เพิ่มจากหลักทรัพย์เดิมที่ยื่นขอประกันตัวไปก่อนหน้านี้ 2 แสนบาท รวมเป็น 5 แสนบาท อยู่ระหว่างรอคำสั่งศาลว่าให้ประกันตัวหรือไม่