ชัดแล้ว วันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี เขต 3 แทน "ปารีณา" เช็คที่นี่

18 เม.ย. 2565 | 21:00 น.

เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี เขต 3 แทน "ปารีณา ไกรคุปต์" กกต.กำหนดให้เป็นวันที่เท่าไร วันอะไร เปิดรับสมัครวันไหน อ่านรายละเอียดได้ครบที่นี่

จากกรณีที่ศาลพิพากษา นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายเเรง จากคดีรุกป่าราชบุรีให้พ้นตำเเหน่ง ส.ส.พร้อมเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี เเละไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เเละดำรงตำเเหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ต่อมาได้มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) ​ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วันนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด กกต.ได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้ง เป็น วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 เวลา 8.00 น. ถึง 17.00 น.

กำหนดเปิดรับสมัครเลือกตั้งในวันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน ถึงวันจันทร์ที่ 25 เมษายนนี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 น.ถึง 16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง ในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง และการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่ประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในจังหวัดนั้น

การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งจากสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้ง ให้พรรคการเมืองสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งจากผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนการสรรหาให้ดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคการเมืองนั้น โดยให้หัวหน้าพรรคการเมืองออกหนังสือรับรองผู้สมัครที่ได้รับการสรรหาตามแบบที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งให้คำนวณตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันเลือกตั้ง

ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 1,500,000 บาท ผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่ละคนต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริง ภายใน 90 วัน นับจากวันเลือกตั้ง