โต้เฟคนิวส์ โฆษกกลาโหมยัน 1ใน3คนไทยถูกจับในสหรัฐฯ ไม่ใช่ลูกประธานองคมนตรี

17 เม.ย. 2565 | 10:09 น.

โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยัน 1 ใน 3 คนไทยแก๊งยากูซ่าถูกจับกุมตัวในสหรัฐฯ ไม่ใช่นายสันต์ จุลานนท์ บุตรชายพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เพียงชื่อและนามสกุลคล้ายกัน แล้วถูกบิดเบือนปล่อยข่าวปลอม สร้างความเสียหาย

กรณีข่าวทางการสหรัฐฯจับกุมหัวหน้ายากูซ่า รวม 3 คนไทยร่วมแก๊งที่นิวยอร์ค ที่ถูกล่อซื้ออาวุธและค้ายาเสพติด โดยเชื่อมโยงผู้ต้องหาชาวไทยรายหนึ่ง ชื่อ นายสุขสันต์ จุลนันท์ ว่าคือนายสันต์ จุลานนท์ บุตรชายพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นั้น

 

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขอยืนยันว่าผู้ต้องหาคนดังกล่าวไม่ใช่นายสันต์ จุลานนท์ และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ  กับประธานองคมนตรี และชี้ว่า ตอนนี้มีการปล่อยเฟคนิวส์ ปล่อยข่าวบิดเบือน ไปเชื่อมโยงกับบุตรชายประธานองคมนตรี เพื่อหวังให้เกิดความเสียหาย

“จากการตรวจสอบกับระบบกำลังพลของกองทัพและทางตำรวจ ยืนยันว่าผู้ต้องหาคนดังกล่าว ชื่อนายสุขสันต์ จุลนันท์ ไม่ได้เป็นทหาร และไม่เคยเป็นทหาร และไม่ใช่นายสันต์ จุลานนท์ แต่อย่างใด ขอผู้ไม่หวังดีหยุดบิดเบือนข่าวในทุกช่องทาง”

 

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวอีกว่า นายสุขสันต์ จุลนันท์ เป็นคนไทยอาศัยอยู่ในอเมริกา และถือ 2 สัญชาติ คือไทยและอเมริกา เป็นคนละคนกัน และที่แชร์กันว่า เป็นพลเอกสุขสันต์ จุลานนท์ ก็ไม่เป็นความจริงเพราะไม่ได้เป็นทหาร เพียงแต่มีชื่อและนามสกุลคล้าย ๆ กันเท่านั้น แต่ก็มีการมาเขียนใส่สีตีไข่ สร้างความเสียหาย

ส่วนที่มีข่าวว่าผู้ต้องหาขโมยเอาอาวุธและกระสุนจากกองทัพบกไปขายให้พม่านั้น ขอชี้แจงว่า กลุ่มผู้ต้องหานี้กำลังไปติดต่อซื้ออาวุธที่อเมริกา เพื่อเอาไปขายให้ประเทศต่าง ๆ ที่มีกบฏสู้รบกับรัฐบาล และจะเอายาเสพติดไปขายในอเมริกา เพื่อหาเงินเป็นทุนจึงถูกจับ

 

พล.อ.คงชีพ ยังกล่าวด้วยว่า ข่าวนี้มีแหล่งต้นตอมาจากการแถลงข่าวของสำนักงานอัยการสหรัฐฯ และสำนักข่าว Voice of America หรือ VOA ได้ลงข่าวนี้เป็นภาษาไทยไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับข่าวบิดเบือนเวลานี้   นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการบิดเบือนปล่อยข่าวปลอมว่า ทางอเมริกาตอบโต้กรณีนี้ด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าไทย ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

 

ก่อนหน้านี้ในการแพร่ข่าวในสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง อ้างว่า สามพลเอกแห่งกองทัพไทยถูกจับติดคุกอยู่ USA จากเหตุลอบเอาอาวุธที่ทบ.ผลิตไปขายพม่า แต่ขอรับค่าอาวุธเป็นยาเสพติด เพื่อจะร่วมกับแก๊งยากูซ่าเอาไปขายในสหรัฐฯ จนถูกล่อซื้อไปโดนจับคาโรงแรมในสหรัฐฯ  โดยอ้างว่า 1 ใน 3 คือ ลูกชายประธานองคมนตรี ถูกจับพร้อมเพื่อนยศพลเอกอีก 2 คน 

 

ทั้งยังอ้างอีกว่า ทางการสหรัฐฯตอบโต้ทันที โดยสั่งแบนนำเข้ากล้วยไม้ไทย เสียหายปีละหลายพันล้านบาท คิวต่อไปคือมะพร้าวน้ำหอมและผลไม้ไทย ซึ่งโฆษกกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า เป็นการบิดเบือนปล่อยข่าวปลอมทั้งหมด