เครือข่ายสภาเกษตรกรฯภาคเหนือ ยื่น 4 ข้อเสนอ ให้"เศรษฐกิจไทย" ช่วยแก้ด่วน

05 เม.ย. 2565 | 07:59 น.

เครือข่ายสภาเกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ยื่น 4 ข้อเสนอให้พรรคเศรษฐกิจไทย ช่วยแก้ปัญหาเร่งด่วน ทั้งที่ดินทำกิน ,ราคาสินค้าเกษรตรตกต่ำ และหนี้สินเกษตรกร

ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.เขต 3 จ.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย เข้าร่วมการประชุมสัมนาเครือข่ายสภาเกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน  ณ  Horizon Village Resort และสวนพฤกษศาสตร์ทวีชล จ.เชียงใหม่ 

 

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายสภาเกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ยังได้ยื่นข้อเสนอในฐานะผู้แทนเกษตรกรต่อ ร.อ.ธรรมนัสฯ  เพื่อพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือดังนี้

  ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า  ร่วมสัมนาเครือข่ายสภาเกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน

1. เรื่องที่ดินทำกิน  เป็นปัญหาเกี่ยวกับเกษตรกร ไม่มีเอกสารสิทธิ์และกรรมสิทธิ์ในที่ดิน อาศัยที่ดินของรัฐเป็นส่วนมาก ,การอาศัยที่ดินของรัฐทำกิน เกษตรกรไม่สามารถเข้าถึงนโขบายของรัฐ (โครงสร้างพื้นฐาน เช่นแหล่งน้ำ และการรับรอง GAP) ซึ่ง GAP เป็นการะทางด้านดต้นทุนให้แก่เกษตรกรมาก

 

และส่วนราชการไม่บูรณาการกัน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราคาสินค้าเกษตร (สินค้าเกษตรที่ต้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วน) เช่น ข้าว ,ลำไย เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคเหนือ ส้มเขียวหวาน และ ลิ้นจี่ เป็นต้น รวมถึง เรื่องขอส่งเสริมพืชเศรษฐกิจพลังงานทางเลือกในระดับชุมชน เช่น ไผ่ หญ้าเนเปีย ไม้โตเร็ว ฯลฯ

 

2. ข้อเสนอในฐานะที่เป็นองค์กร ขอให้นายกรัฐมนตรีมอบหมายผู้รับผิดชอบใน ครม. การกำกับดูแลสภาเกษตรกรแทน เนื่องจากนายกฯ ไม่มีเวลามากำกับดูแลสภาเกษตรกร ทำให้ขับเคลื่อนงานไม่มีประสิทธิภาพ จะส่งผลให้การดำเนินการไม่บรรวัตถุประสงค์ตาม พรบ.มาตรา 11 (1) สภากษตรกร มีหน้าที่สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร แต่ได้รับไม่เพียงพอ

 

แม้กระทั่งเบี้ยประชุมของสภาเกษตรกรแห่งชาติและสภาเกษตรกรจังหวัดยังไม่เพียงพอ และขอให้แก้ปัญหาหนี้ของเกษตรกรด้วยการสร้างงานในพื้นที่ เช่น การปลูกป่า เปลี่ยนหนี้ เพื่อให้ซุมชนมีส่วนร่วมมากขึ้น
 

ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย

3. ข้อเสนอที่จะกำหนดให้เป็นนโยบายพรรคการเมืองภาคเหนือ เช่น ขอให้ผลักดันลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจของภาคเหนือ โดยใช้ (ร่าง)พรบ.ลำไย ฯ ควบคู่ไปกับ (ร่าง) พรบ.องค์กรชาวสวนผลไม้ฯ เป็นกลไกในการขับเคลื่อน ,ขอให้สนับสนุนกองทุนพัฒนาอาชีพ

 

โดยควบรวมกองทุนหมู่บ้านกำกับดูแลโดย อปท. และองค์กรเกษตรกร และองค์กรชุมชน อีกทั้งขอยกเลิกกฎหมายที่เป็นปัญหาและอุปสรรคด้านการผลิต การค้า สินค้าทางการเกษตรระหว่างประเทศ

                                                 

และ 4. เรื่องอื่นๆ ขอความอนุเคราะห์เร่งรัดเพื่อทบทวนชื่อด่านทุ่งช้าง เพิ่มเติมด่านส่งออกสินค้าเกษตรผ่านประเทศที่สาม ของสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดน่าน 

 

ด้าน ร.อ.ธรรมนัสฯ กล่าวว่า จะนำข้อเสนอที่เป็นปัญหาของเครือข่ายสภาเกษตรกรกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ไปนำเรียนให้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เพื่อพิจารณาและประสานหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องหาแนวทางช่วยเหลือโดยเร็ว