“บิ๊กตู่”สั่งเดินหน้าซื้อเรือดำน้ำจีน แต่ถ้าไม่ได้เครื่องยนต์ยกเลิกได้

05 เม.ย. 2565 | 07:30 น.

“บิ๊กตู่” เผยสั่งกองทัพเรือ เดินหน้าซื้อเรือดำน้ำจีนให้สำเร็จ ลั่น !ถ้าไม่ได้เครื่องยนต์ยกเลิกได้ ยันไม่กระทบสัมพันธ์จีน โอดศึกซักฟอกโดนอยู่แล้ว พร้อมแจงทุกข้อกล่าวหา ขออย่าโยงทุกเรื่องพันกัน

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกองทัพเรือและจีนหารือเพื่อหาทางออก หลังเยอรมันไม่ขายเครื่องยนต์ใส่เรือดำน้ำที่ไทยสั่งซื้อจากจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการต่อเรือ ได้ให้นโยบายอย่างไร ว่า

 

"ให้นโยบายดำเนินการให้สำเร็จ เพราะอยู่ในสัญญาอยู่แล้วเข้าใจหรือไม่ หากไม่ได้ก็คือไม่ได้ต้องทำใหม่ ต้องเป็นอย่างนั้นละมั่ง"
 


ผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายในสภาเกรงว่าจะถูกหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า อะไรก็ตนโดนอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัว ฉะนั้นกรุณาสนใจในสารัตถะหรือสาระที่หน่วยงานชี้แจงกันบ้างเข้าใจหรือไม่

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

กองทัพเรือได้ชี้แจงหลายรอบแล้ว ซึ่งตนก็ได้ดูและฟังอยู่ในการชี้แจง ถ้ามันไม่ได้จะเอามาทำไม มันไม่มีเครื่อง รัฐบาลจะซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องมาทำไม ในเมื่อสัญญาเซ็นไว้แล้วทำไม่ได้ก็ต้องหาวิธีการจะทำอย่างไรต่อไป ทุกอย่างมันต้องแก้อย่างนี้ไม่ใช่หรือ

 

เมื่อถามว่าระดับรัฐบาลสามารถยกเลิกสัญญาได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะพิจารณาตามกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีอยู่แล้ว ไม่ใช่นายกฯต้องไปสั่งทุกเรื่อง

 

เมื่อถามว่าจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับจีนหรือไม่ ถ้ายกเลิกการจัดซื้อเรือดำน้ำดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไม่กระทบเพราะได้หารือกันมาตลอด มันไม่ได้กระทบที่เราเพราะเป็นผู้ซื้อ ถ้าเครื่องยนต์มาไม่ได้ ใคร ประเทศไหนเราไปสั่งเขาได้หรือไม่ ถ้าเครื่องยนต์นี้ไม่ได้ หาเครื่องยนต์ใหม่ยอมรับได้หรือไม่ก็ไม่รู้ ก็ไปหามาใช่ไหม ไม่ได้ก็ยกเลิกสัญญาแล้วจัดหาใหม่ทำนองนี้

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าศึกซักฟอกนายกฯจะชี้แจงได้ทุกเรื่องหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็ชี้แจงทุกเรื่องด้วยเจตนาของตนอันบริสุทธิ์ บางเรื่องไม่ใช่ที่ตนจะต้องลงไปรับผิดชอบเพราะมีขั้นตอนการดำเนินการต่อเนื่องมาจากระดับนโยบายให้รู้ว่านายกฯอยู่ระดับไหนก็แล้วกัน ถ้านายกฯต้องลงไปถึงระดับล่างเลยมันถูกต้องไหมล่ะ

 

และวันนี้ตนรับผิดชอบมากมายแค่ไหน มากกว่าเดิมตั้งเยอะแยะ อย่าให้มันพันกันไปมาเลย โอเคไม่งั้นประเทศมันเดินไม่ได้นะจ๊ะ
 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีหากจะยกเลิกการจัดซื้อเรือดำน้ำ เนื่องจากไม่มีเครื่องยนต์ ในฐานะที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงมองว่าจะยกเลิกได้หรือไม่ ว่า มีเครื่องยนต์ 

 

เมื่อถามว่าแต่จะไม่ได้เครื่องยนต์ MTU ของประเทศเยอรมันตามที่ระบุในสัญญา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เดี๋ยวได้หมด"