“สราวุธ เบญจกุล”ร่วมศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ยอด 4 วัน สมัครแล้ว 29 คน

03 เม.ย. 2565 | 12:44 น.

“สราวุธ เบญจกุล” อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ “กฤตชัย พยอมแย้ม”ลงในนามพรรคประชากรไทย ยอด 4 วัน สมัคแล้ว 29 คน กกต.จัดโครงการสมานฉันท์ชวนผู้สมัครผู้ว่าฯอ กทม.- ส.ก.ร่วมประกาศเลือกตั้งสุจริต 5 เม.ย.นี้

วันที่ 3 เมษายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความถึงความคืบหน้าการสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากทม.2565 ว่า วันที่ 4 ของการรับสมัครเลือกตั้ง มีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เพิ่ม 2 คน ส่วน ส.ก. มีผู้สมัครเพิ่ม 10 คน

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แจ้งผลการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง ว่า วันนี้เป็นวันที่ 4 ของการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.  และ ส.ก. ปรากฏว่ามีผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เพิ่มเติม จำนวน 2 คน ได้แก่

หมายเลข 28 นายสราวุธ เบญจกุล อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ผู้สมัครอิสระ

 

หมายเลข 29 นายกฤตชัย พยอมแย้ม สังกัดพรรคประชากรไทย


รวมผู้สมัครทั้งสิ้น 29 คน


ส่วนของการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. ทั้ง 50 เขต มีผู้สมัครเพิ่มเติม 10 เขต ได้แก่


เขตบางเขน 1 คน

เขตปทุมวัน 1 คน

เขตจตุจักร 1 คน

เขตสวนหลวง 1 คน

เขตลาดพร้าว 1 คน

เขตวัฒนา 1 คน

เขตบางแค 1 คน

เขตหลักสี่ 1 คน

เขตสายไหม 1 คน

เขตห้วยขวาง 1 คน

 

รวมผู้สมัครทั้งสิ้น 369 คน

สำหรับการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. จะมีไปถึงวันที่ 4 เม.ย. 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.-16.30 น. ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง


ด้านนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงการจัดประชุมการเลือกตั้งสมานฉันท์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ว่า รูปแบบการจัดงานจะมีการเชิญผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.มารับฟังเพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงข้อกฎหมาย ระเบียบข้อควรปฏิบัติต่างๆ เกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง การป้องกันการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะประเด็นที่ผู้สมัครยังเกิดความสงสัยหรือยังไม่ชัดเจน 
ขณะเดียวกันการประชุมดังกล่าวจะมีการขอความร่วมมือผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนทั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. โดยอยู่บนพื้นฐานความสมัครใจของผู้สมัคร ไม่ได้บังคับ คือการร่วมกันประกาศเจตจำนงให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯและส.ก.เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม 


นายสำราญ กล่าวว่า หลังจากเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความผิดปกติหรือการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนที่ปรากฏเป็นข่าวเรื่องการปิดป้ายหาเสียงไม่สวยงาม บดบังสายตา กีดขวางทางเท้า การจราจรต่างๆ ลักษณะนี้จะดำเนินการไประเบียบกกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2563 


คือ การแจ้งเตือนผู้สมัครก่อน อาจแจ้งเตือนโดยสำนักงานกกต.กทม.หรือหน่วยงานเจ้าของพื้นที่นั้นๆ เพื่อให้ผู้สมัครฯได้ดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่ถ้าหากไม่แก้ไขภายในเวลาที่กำหนด หน่วยงานนั้นสามารถจัดการได้เอง หากมีค่าใช้จ่ายจะเก็บจากผู้สมัคร ทั้งนี้ หากเห็นว่ากรณีดังกล่าวจะนำไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต.สามารถสั่งให้ดำเนินการตามระเบียบสืบสวนและไต่สวนได้ 


เมื่อถามว่าขณะนี้มีพรรคการเมืองเรียกร้องขอให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่พบปะประชาชนในเขตกรุงเทพฯ จะเข้าข่ายหาเสียงช่วยผู้สมัครหรือไม่ นายสำราญ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่า นายกฯ ลงพื้นที่ตามหน้าที่ของท่าน ยังไม่มีผู้สมัครใดมาเกี่ยวข้องหรือไปเกี่ยวข้องกับผู้สมัครคนใด