เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-สก.พรุ่งนี้ คนกรุงมีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 4 ล้านคน

30 มี.ค. 2565 | 06:53 น.

กทม. พร้อม 100% รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ-สก. พรุ่งนี้ กกต.เตือนระวังกองเชียร์ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขณะจนท.รัฐต้องเป็นกลาง24ชม. เกี่ยวข้องอาผิดวินัย แจกใบส้มผู้สมัคร เข้าข่ายไม่สุจริตเที่ยงธรรม

30 มีนาคม 65 นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ.2565

 

ทั้งนี้ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร  คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 25 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 และให้มีการรับสมัครระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม ถึง วันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

กทม. พร้อม 100% รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ-สก. พรุ่งนี้

การรับสมัครผู้ว่าฯกทม. ที่จะมีการเลือกตั้งในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 1 คน ให้ถือเขตของกรุงเทพมหานครเป็น 1 เขตเลือกตั้ง และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่จะมีการเลือกตั้ง จำนวนทั้งสิ้น 50 คน ให้ถือเขตของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเป็นเขตเลือกตั้ง  มีจำนวน 50 เขตเลือกตั้ง

 

และจากจำนวนประชากรผู้อาศัยในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 5,523,676 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,374,131 คน (ข้อมูลคำนวณถึงวันที่ 22 พ.ค.65) แบ่งเป็นเพศชาย จำนวน 1,996,104 คน เพศหญิง จำนวน 2,378,027 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6,862 หน่วย ทั้งนี้ จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก หรือนิวโหวด กกต.แจ้งมี ร้อยละ 16 ประมาณ 6-7 แสนคน 

 


 

 

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวย้ำในส่วนของการเตรียมการวันรับสมัครพรุ่งนี้ (31 มีนาคม 2565) ซึ่งเป็นวันแรกของการรับสมัคร ว่า กรุงเทพมหานครมีความพร้อม 100% ทั้งสถานที่รับสมัคร คือ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา อุปกรณ์ และระบบ

ตรวจความพร้อมจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.- ส.ก.

รวมถึงซักซ้อมความเข้าใจเจ้าหน้าที่ผู้ที่ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการรับสมัคร โดยมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการทุกส่วนทั้ง กกต. กทม. รวม 300 คน จะมาพร้อมก่อนเวลา 07.00น. เพื่อเตรียมการรับสมัครในเวลา 08.30น. ในห้องรับสมัครจะแบ่ง 2 โซน คือ

 

พื้นที่รับสมัครฯผู้ว่าฯกทม. และ พื้นที่รับสมัครฯ ส.ก. 50 เขต มีการตรวจเอกสารหลักฐานเบื้องต้นก่อนเข้าไปยังห้องรับสมัคร และลงทะเบียนเวลาโดยผู้มาก่อนเวลา 08.30น. ถือว่ามาถึงสถานที่รับสมัครพร้อมกัน จะใช้วิธีการจับสลาก

 

โดยปลัดกรุงเทพมหานครในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเป็นผู้จับสลากทั้งผู้ว่าฯ และ ส.ก. 50 เขต โดยจับสลาก 2 ครั้ง ปลัดกทม. จับลำดับที่ และผู้สมัครจับหมายเลข คาดใช้เวลาในการจับสลาก

 

ในส่วน ส.ก. 50 เขต ๆ ละ 3-5 นาที รวมจะเสร็จสิ้นใน 3 ชม. ทุกขั้นตอนมีความโปร่งใส และดำเนินการให้การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เท่าเทียม 


 
ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าอาคาร สวมหน้ากากตลอดเวลา  และจำกัดจำนวนผู้ที่เข้าพื้นที่รับสมัคร  โดยเข้าได้เฉพาะผู้สมัคร และผู้ติดตาม 1 คน เท่านั้น

 

หากผู้สมัครไม่ผ่านคัดกรอง ได้จัดสถานที่รับสมัครเฉพาะไว้ หรือมีผู้สมัครที่มีผลติดเชื้อ ก็สามารถสมัครได้ โดยต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

สำหรับกองเชียร์สามารถให้กำลังใจผู้สมัครได้ภายนอกอาคารไอราวัตพัฒนา บริเวณลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ โดยขอให้ผู้ที่เดินทางมาทุกคน ผ่านระบบคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สแกนQR Code ไทยชนะ ก่อนเข้างาน และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่

 

ด้านนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวเตือนผู้สมัครฯ ระมัดระวังการกระทำสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้ง ในส่วนของกองเชียร์ หรือผู้สนับสนุนผู้สมัคร ให้พึงระมัดระวังการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ห้ามเลี้ยงน้ำ-ข้าว และห้ามจัดให้มีมหรสพรื่นเริงเด็ดขาด 

กทม. พร้อม 100% รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ-สก. พรุ่งนี้
 
ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐต้องวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด ซึ่ง กกต.ได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกประเภท ห้ามเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ตลอด 24 ชม. หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จะแจ้งเตือนให้แก้ไข หรือแจ้งต้นสังกัดให้ดำเนินการทางวินัย

 

ส่วนตัวผู้สมัคร จะเข้าข่ายกระทำการเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม โดย กกต.จะให้ใบส้ม และหากมีการประกาศให้จัดการเลือกตั้งใหม่ จะทำให้ผู้สมัครรายนั้นถูกระงับสิทธิสมัครทันที

 

ซึ่งกรณีมีข้าราชการไปร่วมกิจกรรมว่าที่ผู้สมัคร ขณะนี้ กกต.กทม. ได้รับทราบเรื่องแล้ว จะให้เจ้าตัวทำรายงานชี้แจง มายังกกต.กทม. ซึ่ง กกต.กทม.จะพิจารณาตามข้อเท็จจริง 

 

สำหรับเรื่องการติดประกาศป้ายหาเสียงคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศ เรื่อง การกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับเลือกตั้งสมาชิกกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

โดยกำหนดจำนวน หลักเกณฑ์ และสถานที่ปิดประกาศ รวมทั้งสถานที่ห้ามปิดประกาศไว้อย่างชัดเจน อาทิ สถานที่ปิดประกาศ ได้แก่ บริเวณป้ายปิดประกาศของสำนักงานเขต  โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร

 

 ทั้งนี้ ให้ผู้สมัครปิดประกาศได้สถานที่ละ 1 แผ่น เท่านั้น และต้องแจ้งขอปิดประกาศต่อหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของสถานที่นั้นๆ

 

ส่วนการติดป้ายในที่สาธารณะได้กำหนดสถานที่ห้ามปิดประกาศ ได้แก่ ผิวการจราจร เกาะกลางถนน สะพานลอยเดินข้ามและสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน เป็นต้น