"หญิงหน่อย"ลั่น กู้วิกฤตชาติ ต้องแก้ที่การเมือง แนะสร้างไทยสู่ Digital Hub

29 มี.ค. 2565 | 02:23 น.

"คุณหญิงสุดารัตน์" แนะแนวทาง กู้วิกฤตเศรษฐกิจ- โรคระบาด-เทคโนฯ ต้องแก้ปัญหาขัดแย้งทางการเมือง ปัญหารัฐราชการ กติการัฐธรรมนูญเขียนเพื่อสืบทอดอำนาจ เสนอทางออกสร้างไทยเป็น Digital Hub ดูแลคนตั้งแต่เกิดจนแก่

 28 มีนาคม 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย แสดงวิสัยทัศน์งาน Nation Dinner Talk Thailand Future อนาคตประเทศไทย 2022 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอทเซ็นทรัลเวิลด์ หัวข้อ "พรรคการเมืองใหญ่ จะพาประเทศไทยไปทางไหน" ว่า

 

ตอนนี้ประเทศไทยเผชิญชีวิตคือการเมือง ซึ่งเป็นมาต่อเนื่องยาวนานมา 2 ปี ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤตโรคระบาด และวิกฤตการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี-สิ่งแวดล้อม เราจะออกจากวิกฤตนี้ได้ต้องเริ่มแก้ที่วิกฤตการเมืองก่อน เราติดกับดักความขัดแย้ง ตั้งแต่ปี 2548 หรือ 17 ปีมาแล้ว มีการสร้างวาทกรรมต่างๆขึ้นมา เกิดความขัดแย้งจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีทีท่าที่จะลดน้อยถอยลง มีแต่มากขึ้น

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธุ์  ประธานพรรคไทยสร้างไทย

นอกจากนี้ยังมีปัญหาของรัฐราชการ ที่บริหารงานล้มเหลว เกิดความเหลื่อมล้ำอย่างสูง 30 ปีที่ตนอยู่การเมืองมา วันนี้ประเทศชาติตกต่ำมาก ประชาชนทุกข์ยากมาก หนี้สินสูง ทั้งหนี้ประชาชนและหนี้รัฐบาล

 

ทั้งหมดเกิดจากอำนาจนิยม มันกลายเป็น Money Politics หรืออำนาจเงิน มีโครงการประชานิยมที่แจกเงินแบบไม่มีประสิทธิภาพ และยังใช้เงินซื้อเสียงล่วงหน้า บิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกตั้ง

 

 ขณะเดียวกันยังมีรัฐราชการที่กดทับ จากการออกกฎระเบียบต่างๆ เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน ต้องเปลี่ยนเป็นรัฐของประชาชนท อำนวยความสะดวกให้ประชาชนทำมาหากินได้ ไม่เช่นนั้นคนที่จะได้เปรียบคือระดับเจ้าสัว
 

คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธุ์  ประธานพรรคไทยสร้างไทย

สุดท้ายคือเรื่องของกติการัฐธรรมนูญ เขียนเอาไว้ให้มีการสืบทอดอำนาจ ยังมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีอีก พรรคไทยสร้างไทยจึงมองว่าต้องปลดล็อคประชาชนออกจากสิ่งกดทับ คือใบอนุญาตกฎหมายต่างๆ ที่ล้าสมัยประมาณ 1,500 ฉบับ เราจะออกพ.ร.ก. 1 ฉบับ เพียง 3 สัปดาห์ พักการใช้ใบอนุญาต และกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินของประชาชนทันที อย่างน้อย 1,200-1,300 ฉบับ เหลือแค่ 200-300 ฉบับ

 

และการให้ประชาชนเข้าถึงโอกาสทำมาหากิน เข้าถึงทุน แหล่งความรู้ มีกองทุน SME กองทุนวิสาหกิจชุมชน กองทุนท่องเที่ยว กองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก และเราต้องสร้างประเทศไทยจากจุดแข็งของเราคือการท่องเที่ยว สุขภาพ และอาหาร

 
นอกจากนี้ยังต้องเอาประโยชน์จากโลกยุคใหม่ ทำให้ไทยเป็น Digital Hub ให้ได้ ไทยสร้างไทยให้ความสำคัญดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่ เราขอลงทุนกับการสร้างคนตั้งแต่ในครรภ์ เรียนดี เรียนฟรี มีคุณภาพ ลดเวลาเรียน เพิ่มวิชาการเรียนที่ใช้ได้กับคุณภาพชีวิตและหากินในโลกปัจจุบัน มีสวัสดิการรักษาพยาบาล คนแก่มีบำนาญหรือบำนาญประชาชน เพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัย

 

ถ้าเราไม่ทำเรื่องนี้เราจะเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยคนแก่ที่ยากจน ร่างกายอ่อนแอ และสุดท้ายพรรคการเมืองจะต้องปรับเปลี่ยนเป็นพรรคที่เป็นของประชาชน เพื่อประชาชนเท่านั้น