ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.เดือด “อัศวิน”ลั่น 3 เดือนจะกลับมาใหม่

25 มี.ค. 2565 | 01:10 น.

8 ผู้สมัครชิงชัยเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. "อัศวิน" ประกาศลงอิสระ ชูนโยบายกรุงเทพฯต้องไปต่อ ลั่น 3 เดือนจะกลับมาใหม่ ด้าน “เฉลิมชัย””ปลุกลูกพรรคปชป.รวมใจ ปชป.เป็นหนึ่ง ดัน “ดร.เอ้ สุชัชวีร์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. -ส.ก.50 เขต

การเลือกตั้งสนามกรุงเทพมหานคร (กทม.) ทั้ง ผู้ว่าฯ กทม. 1 ตำแหน่ง และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) เขตละ 1 คน รวม 50 คน จะเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ในวันพฤหัสที่ 31 มี.ค. – จันทร์ที่ 4 เม.ย. 2565 และลงคะแนนในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.2565 


สำหรับผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.รายล่าสุด ที่ประกาศอย่างเป็นทางการที่จะลงแข่งขั้นด้วย คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

“อัศวิน”เปิดใจลาออก

 

พล.ต.อ.อัศวิน ได้แถลงลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2566  ตอนหนึ่งระบุว่า  สำหรับกรุงเทพฯ เป็นเมืองของความหวัง ตนเป็นคนต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯ เพื่อมาตามความฝันของตัวเอง และยังจำภาพในวัยเด็กได้เมื่อมาเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็มีความหวังว่าอยากให้ชีวิตในอดีตกลับมาได้หรือไม่ 
อาทิ แม่น้ำเจ้าพระยาที่ใสสะอาด เมื่อตนเข้ามาเป็นผู้ว่าฯ กทม.วันแรกจำได้ว่าเห็นคลองหลอดมีน้ำที่สกปรกมาก หรือชายทะเลบางขุนเทียนพบว่าไม่มีโรงพยาบาลของรัฐเลย หรือปัญหาน้ำท่วมแยกม.เกษตรฯ จึงได้หาแนวทางแก้ปัญหาโดยทำธนาคารน้ำในจุดนั้น หรือคลองต่างๆ ได้ขุดลอกไปแล้ว 

 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า จนถึงวันนี้ตนเข้ามาเป็นผู้ว่าฯกทม. 5 ปี 5 เดือน กับอีก 5 วัน โดยสิ่งที่ได้ทำมาแล้วคงจะมีการสานต่อไป ขณะนี้กรุงเทพฯ เปลี่ยนไปเยอะแล้ว ที่ผ่านมา 10-20 ปี นโยบายสวยหรูไม่เคยนำไปสู่ปฏิบัติ ตนก็นำนโยบายสู่การปฏิบัติใน 5 ปีนี้ 

“ที่ลาออกวันนี้ ผมจะไปสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ถามว่าติดยึดอำนาจก็ไม่ใช่ แต่จะมาทำงานที่ทำอยู่ให้เสร็จ หรือทำสิ่งดีๆ ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ” 


ชูกรุงเทพฯ ต้องไปต่อ


พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ส่วนผู้สมัครคนอื่นนั้น อาทิ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ น.ต.ศิธา ทิวารี จากพรรคไทยสร้างไทย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ หรือน.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครอิสระ และพวกนี้เป็นคนดีคนเก่ง 


“แต่เป็นเรื่องที่ดีที่คนกรุงเทพฯ จะมีตัวเลือกหลากหลาย แต่ถ้าหมดตัวเลือกให้หันมามองอัศวิน เพราะนโยบายผมกรุงเทพฯ ต้องไปต่อ ผมเป็นนักปฏิบัติและเป็นนักประสาน และจะเปิดรับความคิดเห็นจากคนหนุ่มสาว คนที่มีความรู้ หรือคนพิการ ถ้าเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครึ่งหนึ่งจะมาเป็นผู้บริหารกับผม และจะไม่ลงสมัครในนามพรรคการเมือง แต่จะมีกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ที่ไม่มีนักการเมือง ที่สนับสนุน” 


ส่วนเรื่องหาเสียงเสียงไม่ได้กังวลกับใคร ทุกคนเป็นคนดี ส่วนเรื่องทีมงาน ส.ก.จะเปิดตัววันที่ 28 มี.ค.นี้ 


+ ลั่น 3 เดือนจะกลับมาใหม่


"5 ปีที่ผ่านมาถือว่ายากทุกเรื่อง แต่ผมได้ทำทันทีที่ผ่านมา ส่วนหากจะประเมินคะแนนตัวเองอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง และจะสมัครใหม่เพื่อทำคะแนนให้ได้อีกครึ่งหนึ่ง ยังทำให้ไม่สุด แต่ภูมิใจทุกเรื่องที่ประชาชนปลอดภัย 


แต่ยังเสียใจที่ยังทำไม่ได้สมบูรณ์ และไม่ได้กังวลอะไร เพราะนโยบายใครๆ ก็เขียนได้ แต่ผมคัดคนเก่งๆ เข้ามาช่วยผม ผมเลือกใช้คนเก่ง ตอนเป็นตำรวจทำคดีอะไรจะจบได้ ผมไม่มักแถลงข่าว ผมไม่ชอบพูด เล็กๆ น้อยๆ ผมทำได้ ไม่ได้พูด ไม่แถลงข่าว ผมเป็นนักปฏิบัติไม่ใช่นักพูด" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว 


จากนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ได้ไปสักการะพระพุทธนวราชบพิตร ที่บริเวณหน้าหอพระพุทธนวราชบพิตร พระพุทธรูปประจำศาลาว่า กทม. (เสาชิงช้า) พร้อมบอกกับสื่อมวลชนว่า "ฝากไว้ก่อนอีก 3 เดือนจะกลับมาใหม่ หากกลับไม่ได้จะไปทำหน้าที่อื่น"


ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า หากกลับมาไม่ได้ จะกลับมาในบทบาทใด พล.ต.อ.อัศวิน ตอบสั้นๆ ว่า "ผมกลับมาแน่นอน" ก่อนจะขึ้นรถออกไปจากศาลาว่าการ กทม.


ปชป.รวมใจดัน“ดร.เอ้” 
 

ด้านความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ซึ่งส่ง ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ลงชิงชัยเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.นั้น
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พร้อมด้วย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลกทม. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ร่วมเปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่มีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคฯ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย  เป็นผอ.ศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดประชาธิปัตย์ รวมใจเป็นหนึ่งเดียว “All for Democrat”  ที่ลานพระแม่ธรณี พรรคประชาธิปัตย์  โดยมีว่าที่ผูสมัคร ส.ก.ทั้ง 50 เขต อดีตส.ส.กทม.ร่วมเปิดศูนย์ฯ อย่างคึกคัก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา


นายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่รอคอย ของพรรค และสมาชิกพรรค นับตั้งแต่ปี 2562 วันเลือกตั้งส.ส.กทม.ครั้งสุดท้าย ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาพรรคประชาธิปัตย์บ่มเพาะทุกอย่าง เพื่อรอวันที่จะกลับมาเป็นผู้นำกทม.อีกครั้งหนึ่ง 


“ผมเคยพูดตั้งแต่วันเปิดตัวนายสุชัชวีร์ และว่าที่ผู้สมัครส.ก.ของพรรคว่า นี่คือจุดเปลี่ยนของ กทม.และต้องเป็นเมืองที่ผู้บริหารกทม.คืออนาคตของประเทศไทย และต้องการเห็นประเทศไทยเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เฉพาะกทม. แม้จะไม่สามารถเปลี่ยนได้ภายในวันเดียว แต่อยากเห็นประเทศเดินไปพร้อมความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น และอยากเห็นคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานการเมืองและเป็นผู้บริหาร โดยมีคนรุ่นเก่าเป็นพี่เลี้ยง เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง โดยการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัครส.ก.เป็นคนรุ่นใหม่เลือดใหม่ เพื่อรองรับการบริหาร กทม.ในวันข้างหน้า”


นายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้จึงเป็นวันที่รอคอยและเป็นวันที่ประชาธิปัตย์จะกลับมารวมใจกันอีกครั้ง เพื่อช่วย “ดร.เอ้” เป็นผู้ว่าฯ กทม.ให้ได้  ขอร้องและวิงวอนสมาชิกพรรคที่อยู่ทั่วกรุงเทพฯ และอยู่ทั่วประเทศไทย ต้องรวมใจให้เป็นหนึ่ง และทำให้ผู้สมัครของพรรคฯ เป็นผู้ว่าฯกทม. เป็นส.ก.ให้ได้  


“ผมเชื่อว่า76 ปีที่ผ่านมา ความเป็นสถาบันการเมืองของพรรคไม่ได้ผ่านมาโดยเปล่าประโยชน์ แต่ผ่านมาด้วยการสะสมอุดมการณ์ และประสบการณ์ เพื่อพัฒนาตนเอง และวันนี้จุดไหนบกพร่องและคิดว่าไม่เหมาะสม เราก็มาปรับปรุงแก้ไข เพื่อนำมาปฏิบัติ และต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น จุดไหนต้องเปลี่ยนแปลง เราก็ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะนี่คือประชาธิปัตย์ยุคใหม่ แต่อุดมการณ์และหลักการคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง”นายเฉลิมชัย กล่าว


“ดร.เอ้”ขอให้มั่นใจปชป.

 

ด้าน ดร.เอ้ สุชัชวีร์ กล่าวว่า ตนเป็นคนที่โชคดีที่สุด ที่มีครอบครัว มีบ้านหลังนี้ มีผู้ใหญ่ที่ดีที่สุด วันนี้เป็นวันประกาศความพร้อมว่าไม่ใช่เฉพาะผู้ว่าฯกทม.เท่านั้น แต่นี่คือหัวใจ 50 ดวงบวก 1 เพื่อเปลี่ยนกรุงเทพ เราทำได้ ที่ผ่านมาตนเดินมาหมดแล้วจึงรู้ว่าทำไมผู้ว่าฯ กทม.ต้องมีส.ก.ที่เข้มแข็ง ทำไมผู้ว่าฯ ต้องสังกัดพรรคการเมือง เพราะแต่ละพื้นที่นั้นมีปัญหาแตกต่างกัน เราจึงมีความพร้อม 

“ผมเดินมาแล้ว 50 เขต จากนี้ไปอีก 2 เดือน จะบอกว่าจะมีผมอยู่ทุกที่ ผมจะเป็นพี่น้องของพี่ๆ จะเป็นตัวแทนของพี่ที่ขยันที่สุด ที่ต่อสู้ที่สุด และจะมุ่งมั่นที่สุด เราเดินทางแล้ว เดินล้านก้าว เราจะไปเดินอีกกี่ล้านก้าว ก็บ่ยั่นแล้ว วันนี้ทุกก้าวจะไปบอกกับพี่น้องประชาชนให้มั่นใจพรรคประชาธิปัตย์”นายสุชัชวีร์ กล่าว

                                        ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.เดือด “อัศวิน”ลั่น 3 เดือนจะกลับมาใหม่

8 ผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้ที่ประกาศตัวจะลงสมัครชิงเก้าผู้ว่าฯ กทม.แล้ว 8 คน แบ่งเป็นสมัครในนามพรรคการเมือง 8 คน และสมัครในนามอิสระ 4 คน 

 

โดยผู้สมัครในนามพรรคการเมือง ประกอบด้วย

 

1.นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์

 

2.นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล

 

3.น.ต.ศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย

 

และ 4.นายประยูร ครองยศ พรรคไทยศรีวิไลย์ 


ส่วนผู้ลงสมัครในนามอิสระ 4 คน ประกอบด้วย

 

1.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม  

 

2.นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตส.ว.กทม.

 

3.นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.

 

และล่าสุดคือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม.

 

การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้  เชื่อได้ว่า คึกคัก เข้มข้นแน่นอน เพราะแต่ละคนก็หมายมั่นว่าจะคว้าเก้าอี้ให้ได้ ทั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.)


ส่วนใครจะ “เข้าวิน” ชาวกรุงเทพฯ จะเป็นผู้ให้คำตอบ ในวันที่ 22 พ.ค.2565 หรือเหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนนี้...