“คนกรุง”อ่วม! กทม.รื้อใหม่ ค่าบริการต่างๆ

21 มี.ค. 2565 | 11:45 น.

“คนกรุง”อ่วม กทม.รื้อใหม่ ค่าบริการต่างๆ ทั้ง “ตัดต้นไม้-กำจัดวัชพืช-เก็บขยะ-ฉีดยากันยุง-รักษาความสะอาด-คัดสำเนาและถ่ายเอกสาร-เลี้ยงเด็กกลางวัน-ขอใช้สถานที่-ยืมใช้พัสดุ-ค่าห้องสุขา-บริการเกี่ยวกับสุนัขและสัตว์อื่น-ตรวจวิเคราะห์น้ำ-เก็บวัสดุก่อสร้าง”

วันนี้(21 มี.ค.65) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ (ฉบับที่ ๕)  พ.ศ.๒๕๖๕ โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครว่าด้วยค่าบริการ 


อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔๔๒ และมาตรา ๔๙๗ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๒๘ กรุงเทพมหานครโดยความเห็นชอบของสภากรุงเทพมหานคร จึงตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้ 

ข้อ ๑ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้เรียกว่า “ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๖๕”


ข้อ ๒ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป


ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความใน (๔) (๔) และ (๑๓) ของข้อ ๔ แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ. ๒๕๔๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(4) การพ่นสารกําจัดยุง 

 

(9) การบริการเกี่ยวกับสุขอนามัยและการรักษาความสะอาด 


(13) การบริการตัดต้นไม้” 


ข้อ ๔ ให้ยกเลิก (๑๕) ของข้อ ๔ แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ. ๒๕๔๓


ข้อ ๕ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๑๔) และ (๒๐) ของข้อ ๔ แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ. ๒๕๔๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๑
“(19) การกําจัดวัชพืช (๒๐) การเก็บขยะในที่รกร้าง”


ข้อ ๖ ให้ยกเลิกความในข้อ ๕ แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ. ๒๕๔๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๑ และให้ใช้ความ ต่อไปนี้แทน


“ข้อ ๕ ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีหน้าที่และอํานาจกําหนดรายละเอียดการให้บริการ ของแต่ละประเภทบริการพร้อมทั้งอัตราค่าบริการตามข้อ ๔ โดยอัตราค่าบริการต้องไม่เกินอัตรา ที่กําหนดไว้ในบัญชีอัตราค่าบริการท้ายข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้ ยกเว้น ค่าบริการใน (๑๔) (๑๔/๑) (๑๖) และ (๑๘)”


ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในข้อ ๘ แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ. ๒๕๔๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน


“ข้อ ๘ ค่าบริการที่เรียกเก็บตามข้อ ๕ อาจยกเว้นหรือลดหย่อนได้ภายใต้เงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่กําหนดไว้ในหมายเหตุท้ายบัญชีอัตราค่าบริการของแต่ละประเภทบริการ”


ข้อ ๘ ให้ยกเลิกความในข้อ ๙ แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ. ๒๕๔๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน


“ข้อ 9 ภายใต้บังคับข้อ ๖ และข้อ ๘ ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีหน้าที่และอํานาจ ออกระเบียบกําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการยกเว้นหรือลดหย่อนค่าบริการตามที่ เห็นสมควรได้”


ข้อ 9 ให้ยกเลิกบัญชีอัตราค่าบริการท้ายข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ. ๒๕๔๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๕ และข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๕ และให้ใช้บัญชีอัตราค่าบริการ ท้ายข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้แทน 


ข้อ ๑๐ ในระหว่างที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังมิได้กําหนดรายละเอียดการให้บริการ ของแต่ละประเภทบริการพร้อมทั้งอัตราค่าบริการตามข้อ ๖ ให้เรียกเก็บค่าบริการตามรายการและ อัตราที่ใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้ใช้บังคับ


ข้อ ๑๑ ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครรักษาการตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้


ประกาศ ณ วันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๕


พลตํารวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง 


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

ทั้งนี้การปรังปรุงค่าบริการต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร  เป็นการปรับค่าตัดต้นไม้ กำจัดวัชพืช เก็บขยะ ฉีดยากันยุง รักษาความสะอาด คัดสำเนาและถ่ายเอกสาร บริการเลี้ยงเด็กกลางวัน การขอใช้สถานที่ การยืมใช้พัสดุ ค่าบริการห้องสุขา ค่าบริการเกี่ยวกับสุนัขและสัตว์อื่นๆ  ค่าตรวจวิเคราะห์น้ำ และ เก็บวัสดุก่อสร้าง

                                       “คนกรุง”อ่วม! กทม.รื้อใหม่ ค่าบริการต่างๆ    “คนกรุง”อ่วม! กทม.รื้อใหม่ ค่าบริการต่างๆ

 

คลิกดูเพิ่มเติม : ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ (ฉบับที่ ๕) พ.ศ.๒๕๖๕