ศาลปกครองกลางยกฟ้องกทม. ละเลยปล่อยสร้างอาคารชินวัตร4 ทำชาวบ้านเดือดร้อน

16 มี.ค. 2565 | 08:31 น.

ศาลปกครองกลางยกฟ้อง ผู้ว่าฯกรุงเทพฯและพวกรวม 4 ราย กทม. ละเลยปล่อยสร้างอาคารชินวัตร4 ทำชาวบ้านเดือดร้อน จากมลพิษทางเสียงฝุ่นละอองและทำให้ระบบโครงสร้างสายลมคอนโดเสียหาย

วันนี้(16มี.ค.65)ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกับพวกรวม36ราย ซึ่งเป็นผู้พักอาศัยอยู่ในอาคารชุดสายลมคอนโดมิเนียม ซ.พหลโยธิน 8(ซอยสายลม) ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

 

ยื่นฟ้องผู้ว่าราชการกรุงเทพฯและพวกรวม 4 ราย กรณีละเลยต่อหน้าที่ไม่ควบคุมการก่อสร้างอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 4 จนทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษทางเสียงฝุ่นละอองและทำให้ระบบโครงสร้างของอาคารชุดสายลมคอนโดเสียหาย
 

ศาลปกครอง

ศาลฯให้เหตุผลว่าในการก่อสร้างงานฐานรากของอาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 4 ที่บริษัทเอสซีแอสเสทคอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน )เป็นผู้ดำเนินการได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือวิธีการที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)แล้ว

 

ส่วนการขุดดินเพื่อทำเข็มเจาะวางฐานรากเพื่อทำตอม่อเสาอาคารก็เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 15 ของกฎกระทรวงฉบับที่ 4(พ.ศ.2526)ที่ออกตามความในพ.ร.บควบคุมอาคาร 2522
 

ส่วนที่ผู้พักอาศัยในอาคารชุดสายลมคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดี อ้างว่าระหว่างการก่อสร้างมีฝุ่นละอองจำนวนมากเข้ามาภายในอาคารชุดทำให้เกิดมลพิษและมีอาการเจ็บป่วย เห็นว่า บริษัท เอสซีแอสเสทคอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน )เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมเรื่องคุณภาพอากาศตามที่EIAกำหนดไว้

 

หลังจากงานก่อสร้างฐานรากเสร็จสิ้นพบว่ามีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศโดยทั่วไป ส่วนกรณีที่ผลตรวจวัดฝุ่นละอองบริเวณอาคารชุดสายลมคอนโดมิเนียมที่มีค่าเกินมาตรฐานช่วงเดือนธ.ค.57จำนวน 5 จำนวน 5 วันที่เกินมาตรฐานดังกล่าวหากเป็นเหตุให้ผู้พักอาศัยเกิดอาการเจ็บป่วยย่อมต้องอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ก็ไม่ปรากฏว่าช่วงเวลาดังกล่าวผู้พักอาศัยที่เป็นผู้ฟ้องคดีมีอาการเจ็บป่วยจากฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน

 

จากหลักฐานเกี่ยวกับการขอรับการรักษาพยาบาลของผู้พักอาศัยซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดีก็ยังไม่อาจฟังได้ว่าอาการเจ็บป่วยดังกล่าวเกิดจากการก่อสร้างอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 4

นอกจากนี้หลังจากผู้อำนวยการเขตพญาไทได้รับหนังสือร้องเรียนถึงความเดือดร้อนของผู้พักอาศัยจากนิติบุคคลอาคารชุดสายลมคอนโดมิเนียมก็ได้มีการมอบหมายให้ฝ่ายโยธาดำเนินการตรวจสอบและแก้ไข โดยเมื่อบริษัทเอสซีแอสเสทคอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน )ได้รับแจ้ง ก็ดำเนินการหามาตรการป้องกันและเยียวยาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนต่างๆจนบรรเทาลง จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการเขตพญาไทซึ่งปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพฯไม่ได้ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ จึงไม่ได้กระทำละเมิดและไม่จำต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่นจำกัดมหาชนได้ทำการก่อสร้างอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 4 เสร็จเรียบร้อยแล้วและเจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ออกใบรับรองการก่อสร้างอาคารลงวันที่ 7 ม.ค. 60 ให้กับบริษัทฯแล้ว ศาลจึงให้คำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาสิ้นผลไปนับแต่วันศาลมีคำพิพากษา