กทม.อบรมเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - ส.ก. 

14 มี.ค. 2565 | 07:54 น.

กทม.จัดอบรมผู้ปฏิบัติงาน เตรียมพร้อมเลือกตั้งผู้ว่า กทม.-ส.ก. ปี 2565  เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ ความเข้าใจกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับใหม่

วันนี้ (14 มี.ค. 65) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมี นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุพจน์ หล้าจำศีล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน วิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้เข้ารับการอบรม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด ณ ห้องปรินซ์แกรนด์บอลรูม โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 

                                   เตรียมพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - ส.ก.

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร โดยเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกภายใต้กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 อันเป็นกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งอาจมีขั้นตอนหรือแนวทางที่เปลี่ยนแปลงไป 

สำหรับกระบวนการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานครในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) อาจจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการ 

                                  เตรียมพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - ส.ก.

ในขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค เนื่องจากการมาใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโปร่งใส สุจริต และเที่ยงธรรม

สำหรับโครงการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจในบทบัญญัติแห่งกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ตลอดจนวิธีการและขั้นตอนการจัดการเลือกตั้งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ได้อย่างถูกต้อง 

                                           เตรียมพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - ส.ก.
สำหรับผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ตำแหน่ง ผู้อำนวยการเขต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายปกครอง และหัวหน้าฝ่ายทะเบียน สังกัดสำนักงานเขต ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งเจ้าพนักงานปกครอง ระดับปฏิบัติการ ถึงระดับชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 280 คน