วันสตรีสากล พปชร.ลุยแก้กม. ป้องกันคุกคามทางเพศ

08 มี.ค. 2565 | 07:36 น.

8 มีนา วันสตรีสากล พปชร.ลุยต่อแก้ปัญหาให้ผู้หญิง หลังทำคลอด กม.ป้องผิดซ้ำคดีเกี่ยวกับเพศ-ความรุนแรงฯ สำเร็จ พร้อมเปิดพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง - หนุนเพิ่มอัตราพนักงานสอบสวนหญิง ลดการคุกคามทางเพศ

 วันที่ 8 มี.ค.2565  ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึง วันสตรีสากล 8 มีนาคม ว่า พรรคพลังประชารัฐได้พยายามผลักดันนโยบาย และกฎหมาย ให้สอดคล้องกับสตรี และความหลายหลายทางเพศ ในมิติต่างๆ ทั้งโอกาสในการประกอบอาชีพ ค่าแรงของผู้หญิง รวมถึงมิติความปลอดภัย

 

 

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 พรรคพปชร.

ในส่วนของตนก็ได้ผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องไป 2 ฉบับ ซึ่งเสร็จสิ้นในชั้นสภาผู้แทนราษฎร ไปแล้ว 1 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. .... โดยจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้หญิง และสังคมในภาพรวม หากมีผลบังคับใช้ต่อไป และที่อยู่ในกระบวนการ คือ การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เรื่องเกี่ยวกับคุกคามทางเพศ

ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ เรายังมุ่งที่จะผลักดันนโยบายอื่นๆ โดยเฉพาะในเรื่องการเปิดพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง เช่น ที่จอดรถสำหรับสตรี สวนสาธารณะ การผลักดันเพิ่มอัตราพนักงานสอบสวนหญิง ที่จะมีส่วนในเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เพราะจะมีความเข้าใจบริบทของผู้หญิงมากกว่า ลดการกดทับทางเพศ ตั้งแต่ต้นทางของกระบวนการยุติธรรม สิ่งเหล่านี้มาจากสรีระของผู้หญิงที่บอบบางกว่า ทำให้บางเรื่องอาจจะต้องได้รับสิทธิ และพึงมีกลไกป้องกันอันตราย เพราะสรีระนั้น เป็นเรื่องของกายภาพ แตกต่างจากทักษะด้านอื่นๆ ที่เราสามารถพัฒนาได้ เช่น ความรู้ความสามารถ