กระบี่ ติดโควิดทะลุ 2 พัน ยังเข้าไม่ถึง “เจอ แจก จบ”

03 มี.ค. 2565 | 02:00 น.

ชาวกระบี่ ติดโควิด-19 ทะลุ 2 พัน ส่วนใหญ่ติดเชื้อในครัวเรือน “จน เจ็บ จบ” ดร.พิมพ์รพี ห่วง ยังเข้าไม่ถึง “เจอ แจก จบ” กลุ่ม 608 บางคน ยังไม่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์

วันที่ 3 ก.พ.2565 ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยระบุว่า มีชาวบ้านติดเชื้อทะลุ 2 พันคนแล้ว โดยส่วนใหญ่ติดกันในครัวเรือนที่บ้านแออัด ใช้ห้องน้ำรวม อยู่ในสภาพ “จน เจ็บ จบ” ยังเข้าไม่ถึงระบบ “เจอ แจก จบ” ตามที่รัฐบาลเพิ่งเคาะนโยบายออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งมีชาวบ้านจำนวนมากที่ติดเชื้อ แต่ไม่ได้รับยาชนิดนี้

 

 ตนเข้าใจดีว่า ระบบสาธารณสุข มีการปรับมาตรฐานการรักษาใหม่ จากที่เคยจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์เร็วเพื่อให้หายเร็ว มาเป็นการจ่ายยาให้เฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการมาก แต่ที่ตนได้ไปเยี่ยมเยียนชาวบ้านที่ติดเชื้อ เพื่อช่วยเหลือในเรื่องของถุงยังชีพ พบว่ามีผู้ป่วยในกลุ่ม 608 ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงหากติดเชื้อโควิด-19 ไม่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ด้วย 

ส.ส.ปชป. กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่ายาฟาวิพิราเวียร์ไม่ได้ขาด แต่ทำไมชาวบ้านที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเมื่อติดเชื้ออาจป่วยรุนแรง ไม่ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล อย่างน้อยก็ควรได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ แต่กลับไม่ได้ ถ้ายามีเพียงพอ ก็อาจเกิดปัญหาเรื่องการกระจายยาไปยังพื้นที่ต่าง ๆ หรือไม่

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวกระบี่

จึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ และจัดสรรยาฟาวิพิราเวียร์ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ให้เพียงพอ อย่าให้บางพื้นที่มีจนล้น แต่บางพื้นที่ขาดแคลน จนไม่มีจ่ายยาให้คนไข้ 
 

" อย่างกรณีที่ดิฉันพบคือ คุณยายอายุ 85 ปี มียาเบาหวาน ยาละลายลิ่มเลือด ยาลดไขมัน เป็นยากลุ่มความเสี่ยง  และมียาบรรเทาโควิด คือ ยาละลายเสมหะ ยาแก้ปวด ยาอมสมุนไพรแก้ไอ  แต่ไม่มี ฟาวิพิราเวียร์ ทั้งที่กลุ่มเสี่ยง 608 ทั้งหมด ไม่ว่าจะมีอาการรุนแรงหรือไม่ ควรต้องได้รับยาตัวนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรงได้ หากรับยาไม่ทันท่วงที อาจเกิดเหตุสูญเสียได้”