บิ๊กตู่ ย้ำติดโควิด-เสี่ยงสูงเข้าสอบ GAT-PAT ได้

02 มี.ค. 2565 | 03:36 น.

"บิ๊กตู่" สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการรองรับการสอบ GAT-PAT และวิชาสามัญด้วยระบบทีแคส เน้นความปลอดภัยตามคำแนะนำด้าน สธ.ขั้นสูงสุด ย้ำนักเรียน ติดโควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงสูงให้ได้เข้าสอบ


วันที่ 2 ม.ค. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการทำงานร่วมกันทุกมิติ เตรียมความพร้อมมาตรการรองรับการสอบ GAT-PAT และการสอบวิชาสามัญด้วยระบบทีแคส  เน้นดูแลความปลอดภัยและให้คำแนะนำด้านสาธารณสุขขั้นสูงสุดเพื่อให้นักเรียนไม่ขาดกระบวนการเรียนรู้และเสียโอกาสด้านการศึกษา 

 

“นายกรัฐมนตรียังรับทราบความกังวลกรณีนักเรียนหรือนักศึกษาที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อาจหมดสิทธิสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT และการสอบวิชาสามัญ เพื่อนำคะแนนไปใช้ในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2565 นั้น ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือกำหนดแนวทางในการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนที่ติดโควิด มีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการ และอยู่ระหว่างการรักษา รวมถึงกลุ่มเสี่ยงสูงให้ได้เข้าสอบ ตามมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนด เพื่อให้นักเรียนได้เข้าสอบ ไม่เสียสิทธิ” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นายธนกร ยังระบุถึงกรณีที่สามารถมาสอบได้และได้รับการยินยอมจากแพทย์   มีมาตรการดูแลความปลอดภัยพร้อมให้คำแนะนำด้านสาธารณสุขที่ชัดเจน ถูกต้อง ยกระดับมาตรการ ส่วนบุคคลขั้นสูงสุดเพื่อลดการติดเชื้อ จัดให้มีพื้นที่แยกสำหรับจัดการสอบเป็นสัดส่วน แยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลุ่มผู้ติดเชื้อ เน้นการระบายอากาศที่ดี จัดที่นั่งสอบห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตร รวมทั้งกำหนดให้ผู้เข้าสอบต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่เข้าสอบและลดการสัมผัสสิ่งต่าง ๆ เป็นต้น
 

“นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งมีแผนเผชิญเหตุรองรับ  ซึ่งมาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นไปเพื่อให้นักเรียนได้ใช้สิทธิ์ในการสอบเพื่อการศึกษาต่ออย่างไม่มีอุปสรรค  โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนเป็นสำคัญ”  นายธนกร กล่าว