“สนธิรัตน์”ชี้สร้างประชาธิปไตยต้องมีรธน.ที่เอื้อทุกความหลากหลาย

01 มี.ค. 2565 | 05:14 น.

“สนธิรัตน์”โชว์วิสัยทัศน์การสร้างประชาธิปไตย ต้องมีรัฐธรรมนูญที่มาจากฉันทามติของทุกภาคส่วน เอื้อทุกความหลากหลาย เป็นกลไกแก้ไขความขัดแย้ง ไม่ใช่แค่เอื้อนายทุน ชี้ฝืนกาลเวลาไม่ได้ฉันใด ก็ขัดฝืนการที่อำนาจจะเปลี่ยนมือมาสู่ประชาชนไม่ได้ฉันนั้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและแกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์คลิปการแสดงวิสัยทัศน์ถึงการสร้างประชาธิปไตย ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ภายในงาน “Friend of Silk Road , ประชาธิปไตยที่เป็นสากลของมวลมนุษย์” จัดโดยสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ว่า ความเป็นจริงอย่างหนึ่ง ชนชั้นนำในอำนาจ และนายทุนจำนวนน้อย จ้องจะริบ และฉวยอำนาจของประชาชนอยู่เสมอ ความไม่ไว้วางใจต่อประชาชนนี้เอง ที่ส่งผลคุกคามสวัสดิภาพทางสังคม และการกินดีอยู่ดีของประชาชน

 

“เราอยู่ในยุคที่ทุกคนพร้อมจะมีความเป็นอิสระ และปกครองตนเอง เราอยู่ในยุคที่เอื้อมากๆ ต่อการเป็นประชาธิปไตยของมนุษยชาติ นั่นคือยุคที่ประชาชน เรียกร้องหาประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตย คืออำนาจที่เป็นของประชาชน ประชาธิปไตย เป็นคุณค่าสากล ที่คนธรรมดาคนเล็กคนน้อย คิดว่าเขามีสิทธิ และเสรีภาพ มีอำนาจที่จะกำหนดชะตากรรมของตัวเอง และกำหนดอนาคตของประเทศ และประชาธิปไตยจำเป็นที่จะต้องมาพร้อมกับเสรีภาพ”

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า โจทย์ของนักประชาธิปไตยทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของการหลุดพ้นจากอำนาจ การกดบังคับ แต่เรามีโจทย์เพิ่มขึ้นว่า จะทำอย่างไรให้เกิดประชาธิปไตยสร้างสรรค์ ที่ไม่ทำลายตัวเองในที่สุด ซึ่งต้องมีรัฐธรรมนูญที่มาจากฉันทามติของทุกภาคส่วน และสะท้อนความแตกต่างหลากหลายทางการเมือง 
โดยเริ่มตั้งแต่การออกแบบพิมพ์เขียว ให้ทุกภาคส่วน เข้ามาร่วมขบคิด ร่วมตกผลึก กลั่นกรอง จนให้เป็นมติของมหาชน  ซึ่งเป็นกลไกแก้ไขความขัดแย้งด้วยตัวเอง

                             

 

 

ดังนั้น การสร้างประชาธิปไตย ถือเป็นภารกิจระยะยาว และมีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ประชาธิปไตยเมื่อกว่า 2,000 ปีก่อน กับวันนี้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่มีแก่นสารบางอย่าง ที่เป็นความจริงและไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ คือ เราฝืนกาลเวลาไม่ได้ฉันใด เราก็ขัดฝืนการที่อำนาจจะเปลี่ยนมือมาสู่ประชาชนไม่ได้ฉันนั้น