ประกาศตั้ง“พรรคสร้างอนาคตไทย” ชูสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอนาคตเท่าทันโลก

24 ก.พ. 2565 | 11:15 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค และกรรมการบริหาร “พรรคสร้างอนาคตไทย” ชื่อย่อว่า “สอคท.” ชูหลักการ “สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอนาคตไทยให้เท่าทันโลก” พร้อมเปิดนโยบายด้านการเมืองการปกครอง-บริหารราชการแผ่นดิน- เศรษฐกิจ-เกษตร-การศึกษา-สาธารณสุข-พลังงาน”

วันนี้(24 ก.พ.65) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค และกรรมการบริหารพรรคสร้างอนาคตไทย (เดิมชื่อพรรคพลังไทยนําไทย)
ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคพลังไทยนําไทย มีคณะกรรมการ บริหารพรรคพลังไทยนําไทยจํานวน ๗ คน นั้น


บัดนี้ หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยได้แจ้งการเปลี่ยนแปลงต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ตามมาตรา ๓๘ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ กรณี ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคพลังไทยนําไทย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๔ มีมติ ดังนี้

๑. แก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคพลังไทยนําไทย พ.ศ. ๒๕๖๔ ทั้งฉบับ โดยเปลี่ยนชื่อพรรค เป็นพรรคสร้างอนาคตไทย และให้ใช้ข้อบังคับพรรคสร้างอนาคตไทย พ.ศ. ๒๕๖๔ แทน ดังนี้

 

ข้อบังคับพรรคสร้างอนาคตไทย พ.ศ. ๒๕๖๔ ด้วยที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคสร้างอนาคตไทย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๔ ได้มีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงในข้อบังคับพรรคพลังไทยนําไทย พ.ศ. ๒๕๖๔ ทั้งฉบับ โดยให้ใช้ข้อบังคับ พรรคสร้างอนาคตไทย ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับพรรคสร้างอนาคตไทย พ.ศ. ๒๕๖๔” 

 

ข้อ ๒ ข้อบังคับพรรคนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่พรรคเป็นต้นไป

 

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกข้อความในข้อบังคับพรรคพลังไทยนําไทย พ.ศ. ๒๕๖๔ ที่ประกาศใช้มาก่อนหน้า ทั้งหมดทุกฉบับ

 

                                                                หมวด  ๑
                                                                บททั่วไป 

 

ข้อ ๔ พรรคการเมืองที่ใช้ข้อบังคับนี้เรียกว่า “พรรคสร้างอนาคตไทย” ชื่อย่อว่า “สอคท.” เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า “SARNG ANAKOT THAI PARTY” ชื่อย่อ “SAT”

 

ข้อ ๕ เครื่องหมายพรรคและความหมาย 

 

(๑) พรรคสร้างอนาคตไทย ใช้เครื่องหมายพรรคเป็นรูปแผนที่ประเทศไทยสีทอง เป็นประกายอยู่ภายในกรอบวงกลมสีขาว โอบอ้อมไปด้วยรูปทรงสัญลักษณ์สีแดงและสีน้ำาเงิน ที่เสมือนหนึ่ง เป็นภาพของประชาชนร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่ สามัคคีกลมเกลียวกันในการร่วมกันสร้างอนาคต ของประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรือง โดยมีอักษรภาษาไทยสีน้ำเงินคําว่า “พรรคสร้างอนาคตไทย” แสดงด้านล่าง ดังภาพเครื่องหมาย ดังต่อไปนี้

                                                     ประกาศตั้ง“พรรคสร้างอนาคตไทย” ชูสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอนาคตเท่าทันโลก

 

(๒) โดยมีความหมาย ดังนี้


พรรคสร้างอนาคตไทย ก่อตั้งขึ้นด้วยความหวังและด้วยความเชื่อมั่นในพลังความสามารถ และศักยภาพของคนไทยทุกคนว่าจะสามารถนําพาชาติบ้านเมืองให้ผ่านพ้นทุกอุปสรรคและทุกปัญหา และสามารถสร้างอนาคตประเทศไทยให้นําไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืนและอย่างมีเกียรติภูมิ ทัดเทียมอารยะประเทศ ด้วยอุดมการณ์ และความศรัทธาอย่างสูงสุดในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภายใต้หลักการ “สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอนาคตไทยให้เท่าทันโลก”

 

ข้อ ๖ สํานักงานใหญ่พรรคตั้งอยู่ ณ บ้านเลขที่ ๕๖ หมู่ที่ ๕ ตําบลเชียงรากใหญ่ อําเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ๑๒๑๖๐

 

ข้อ ๗ สาขาพรรคที่ได้รับอนุมัติจัดตั้ง ณ เขตเลือกตั้งใด ให้เรียกชื่อว่า “สาขาพรรคสร้าง อนาคตไทยลําดับที่เขตเลือกตั้งที่จังหวัด...” ตัวแทนพรรคสร้างอนาคตไทย ที่ได้รับอนุมัติแต่งตั้ง ณ เขตเลือกตั้งใดให้เรียกชื่อว่า “ตัวแทนพรรคสร้างอนาคตไทยประจําจังหวัด.... เขตเลือกตั้งที่...”
หมวด ๒     

 

                                 คําประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรค 

 

ข้อ ๘ อุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคสร้างอนาคตไทย คือ

 

(๑) พรรคจะยึดมั่น ส่งเสริมและปกป้องการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

(๒) การดําเนินกิจกรรมของพรรคจะยึดมั่นและคํานึงถึงประโยชน์ของปวงชนชาวไทย และเพื่อความมั่นคงมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ของสถาบันชาติ สถาบันศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์

 

(๓) พรรคจะพัฒนาประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า โดยน้อมนําหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อประโยชน์ของปวงชนชาวไทยให้พอมี พอกิน พอเพียง และเกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน

 

(๔) ยึดมั่นในหลักเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ ความเท่าเทียมกัน ความเป็นธรรม ทางสังคมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชาติ โดยมีความรับผิดชอบต่อผลประโยชน์ส่วนรวม ของชาติและประชาชนเป็นหลักสําคัญ

 

                                                          หมวด ๓
                                                      นโยบายพรรค 


ข้อ ๙ นโยบายด้านการเมืองการปกครอง มีดังต่อไปนี้


(๑) พรรคสร้างอนาคตไทย จะพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ สถาบันศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตยบูรณภาพแห่งอาณาเขตและเขตสิทธิที่ประเทศไทยมีสิทธิ แห่งอํานาจอธิปไตย ตลอดจนยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


(๒) พรรคสร้างอนาคตไทย มุ่งมั่นที่จะให้มีการปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ของประเทศให้มีประสิทธิภาพ มีความทันสมัย ลดความเหลื่อมล้ํา สอดคล้องและรองรับสถานการณ์บริบท ของการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม เสริมสร้างโอกาสให้ประชาชน มีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครอง การบริหารราชการแผ่นดิน เศรษฐกิจ และสังคมในทุกระดับ


(๓) พรรคสร้างอนาคตไทย มุ่งมั่นให้ความสําคัญต่อการกระจายอํานาจรัฐสู่ท้องถิ่น เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการตัดสินใจในกิจการของท้องถิ่นเอง มุ่งมั่นและส่งเสริม ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมืองการปกครอง ตลอดจนการปฏิรูปและพัฒนาองค์กร ทางการเมืองให้เข้มแข็ง


(๔) พรรคสร้างอนาคตไทย มุ่งมั่นและส่งเสริม ให้ประชาชนและชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดําเนินกิจกรรมทางการเมือง รวมตลอดทั้งการตรวจสอบการใช้อํานาจรัฐ การรู้จักยอมรับในความเห็นทางการเมืองโดยสุจริตที่แตกต่างกัน และมุ่งให้ประชาชนมีสิทธิเลือกตั้ง และออกเสียงประชามติโดยอิสระตามวิถีทางการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข โดยต้องปราศจากการครอบงําไม่ว่าด้วยกระบวนการ หรือวิธีการใด ๆ อันไม่สุจริต


(๕) พรรคสร้างอนาคตไทย มุ่งมั่นและส่งเสริม ให้การดําเนินกิจกรรมของพรรค เป็นไปโดยเปิดเผยและตรวจสอบได้ เพื่อให้พรรคพัฒนาเป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชน ซึ่งมีอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมกัน มีกระบวนการให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมและมีความรับผิดชอบอย่างแท้จริง ในการดําเนินกิจกรรมทางการเมืองและการคัดเลือกผู้มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต และมีคุณธรรม จริยธรรม เข้าเป็นผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง


(๖) พรรคสร้างอนาคตไทย มุ่งมั่นและส่งเสริม คนดี มีความรู้ มีความสามารถ จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ สถาบันศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะต้องปฏิบัติหน้าที่ยึดหลักธรรมาภิบาล หรือการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี อันได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า และน้อมนําปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ อันได้แก่ ความมีเหตุผล ความพอประมาณ ความมีภูมิคุ้มกันอยู่บนพื้นฐานความพอเพียง ด้านความรู้และคุณธรรม ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุน กลไกการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองโดยสันติวิธีภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 


ข้อ ๑๐ นโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน มีดังต่อไปนี้

 

(๑) พรรคสร้างอนาคตไทย มุ่งมั่นในการปฏิรูประบบการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน พัฒนาระบบการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น และภารกิจงานของรัฐอย่างอื่น ให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยมุ่งมั่นผลักดันให้หน่วยงานของรัฐต้องร่วมมือและช่วยเหลือกัน ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดิน การจัดทําบริการสาธารณะและการใช้จ่ายเงิน งบประมาณมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน รวมตลอดทั้งการพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐ

  ประกาศตั้ง“พรรคสร้างอนาคตไทย” ชูสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอนาคตเท่าทันโลก    ประกาศตั้ง“พรรคสร้างอนาคตไทย” ชูสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอนาคตเท่าทันโลก

 

คลิกอ่านเพิ่มเติม: การเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค และกรรมการบริหารพรรคสร้างอนาคตไทย