"จิราพร" ซัด "บิ๊กตู่"ใช้สมบัติชาติ ประกันตัวเอง พ้นคดีเหมืองทองอัครา

18 ก.พ. 2565 | 05:04 น.

"จิราพร"ซัด "บิ๊กตู่" ใช้สมบัติชาติ-ประเทศ ประกันตัวเองให้พ้นคดีเหมืองทองอัครา ชี้พิรุธ อนุญาโตฯ เลื่อนอ่านคำชี้ขาดคดี หลัง บ.คิงส์เกต แจ้งได้ประทานบัตรเหมืองชาตรี

วันที่ 18  ก.พ. 2565 การประชุมสภาฯ วาระพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ต่อเนื่องวันที่สอง โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ได้ประชุม  โดยน.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อประเด็นคดีเหมืองทองอัคราว่าพรรคเพื่อไทยนำเรื่องดังกล่าวเปิดเผย และอภิปรายซักถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถึง 3 ครั้ง รวมถึงตั้งคำถาม แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ตรงคำถาม

 

อีกทั้งยังพบว่ามีการปกปิดข้อมูลที่เชื่อว่าจะมีความเสียหายกับประเทศไทย ทำให้ต้องอภิปรายเรื่องดังกล่าวเป็นรอบที่ 4  ซึ่งตนขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่าพร้อมตอบทุกคำถามให้ชี้แจงด้วยตนเอง ทั้งนี้ตนขอสังเกตว่า กรณีที่บริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ของออสเตรเลีย ฐานะบริษัทแม่ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพ์ออสเตเลีย ว่า รัฐบาลไทยได้อนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่ 4 แปลง เพื่อเดินหน้าเหมืองชาตรีขณะที่กระบวนอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศนั้น คณะอนุญาโตตุลาการฯ จะเลื่อนอ่านคำชี้แจงออกไปเป็นกรณีที่เกิดข้อสงสัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ นำทรัพย์สมบัติชาติไปประเคน และเอาประเทศเป็นเครื่องประกันตัวเองออกจากคดี
 

  น.ส.จิราพร อภิปรายว่า ตนขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวรวมถึงกรณีที่คณะอนุญาโตตุลาการฯ เลื่อนอ่านคำชี้ขาด อย่างไรก็ดีตนมองว่ากรณีที่เกิดขึ้นอาจมีกระบวนการประนีประนอมยอมความเพื่อให้ถอนฟ้อง เพราะไม่ต้องการให้ศาลระหว่างประเทศตัดสิน หรือ ชี้สถานะทางกฎหมายของคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ว่าเป็นกฎหมายที่ไม่มีความชอบธรรมในสากล เพราะเป็นกฎหมายเถื่อนไม่ผ่านสภาฯ เป็นคำสั่งที่ออกจากคณะรัฐประหาร

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย

“หากอนุญาโตตุลาการฯ ชี้สถานะว่ามาตรา 44 ไม่มีผลทางกฎหมายจะกลายเป็นสึนามิต่อรัฐบาล ที่ใช้มาตรา 44 กับบริษัทคิงส์เกตฯ  ฐานะบริทต่างชาติ และมีองค์ประกอบเข้าข่าย เป็นกลุ่มองค์กรอาชญากรรม ตามนิยามข้อที่ 2ของอนุสัญญาสหประชาชาติ เพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งลักษณะองค์กร   ดังนั้นการใช้มตรา44 อาจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์  ถูกตีความเป็นองค์กรอาชญากรรม กลายเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารคนไทยคนแรก ขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ ทำให้มีการเจรจาถอนฟ้อง” น.ส.จิราพร อภิปราย

       น.ส.จิราพร อภิปรายต่อว่า นอกจากนั้น หากการตัดสินมาตรา 44 ว่าผิด  จะมีอาฟเตอร์ช็อคต่อรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลทั้งคณะ คือ หากมาตรา 44 ผิดพลาด และรัฐบาลยังพยายามเอาทรัพย์สินและประเทศประกันตัวเองออกจากคดี หากไทยสามารถเจรจาประนีประนอมยอมความโดยไม่เป็นไปตามขั้นตอนกกฎหมาย จะกลายเป็นความผิดพลาดร้ายแรงซ้ำสองสร้างภาระประเทศไม่มีที่สิ้นสุด