"วราวุธ"ประกาศตามล่า"พรานโหด" ทำอุ้งตีนเสือโคร่งขาด

14 ก.พ. 2565 | 10:12 น.

"วราวุธ"ประกาศตามล่า "พรานโหด" ทำอุ้งตีนเสือโคร่งขาด - สั่งเจ้าหน้าที่ เร่งเก็บบ่วง แร้ว ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

วันที่ 14 ก.พ. 65 ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ลาดตระเวนพบอุ้งตีนเสือโคร่งขาดจากแร้วดักสัตว์ ที่บริเวณบ้านปิล็อกคี่ จ. กาญจนบุรี ที่คาดว่าเป็นของเสือโคร่งพิการ 3 ขา ว่า กรณีที่เสือโคร่งโดนวางกับดัก ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กำชับกระทรวงทส.และทุกฝ่ายเร่งดำเนินการแก้ไขและเร่งหาตัวผู้กระทำผิด เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงทั้งชีวิตคนและชีวิตสัตว์ป่า ซึ่งกระทรวงทส.เองตน ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนไปในวันเดียวกันนี้ว่าขอให้เร่งแก้ไขปัญหา และเพิ่มความเข้มข้นในการเดินตรวจการในพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่แถบจังหวัดกาญจนบุรี โดยหวังว่าจะสามารถป้องกันเหตุเหล่านี้ได้

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นหนึ่งบุคคลที่มีความหวงแหนสัตว์ป่าเป็นอย่างยิ่งก็ได้กำชับขอให้ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้เลยเร็วที่สุด และเร่งเก็บบ่วง แร้ว เหล่านี้ ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ

นายวราวุธ กล่าวว่า ตนจึง ได้ขอให้ทางกรมอุทยานฯเร่งดำเนินการ เก็บบ่วง แร้ว เหล่านี้ และหาตัวผู้กระทำผิดหาตัวเจ้าของบ่วง แร้ว หรือสืบหาช่องทางเพื่อดำเนินการ ให้ได้โดยด่วนและหาวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก เนื่องจากประเทศไทย ในวันนี้ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศในการดูแลรักษาจำนวนประชากรเสือโคร่งจนเพิ่มจำนวนขึ้นทำให้เป็นที่ชื่นชมของหลายๆประเทศ และเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทำให้ เสียชื่อทั้งประเทศและสูญเสียทรัพยากรที่สำคัญของโลกเราด้วย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับโทษ ผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีถึงขั้นติดคุก และมีโทษปรับอย่างแน่นอนเพราะถือว่าเสือโคร่งเป็นสัตว์สงวน เป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศมีสนธิสัญญาระดับนานาประเทศ ในการห้ามล่า ห้ามค้า ดังนั้นผู้ที่มีความคิดที่อยากจะซื้ออยากจะล่าก็ขอให้ยกเลิกความคิดนั้นเสีย เพราะถ้าเราจับได้เราจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีย้ำมาว่า ไม่มีใครเหนือกฎหมายอย่างแน่นอน
 

 อย่างไรก็ตามตนขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทั่วประเทศ ขอให้อดใจรออีกประมาณ 10 กว่าวัน งบประมาณในการจ้างพี่น้อง เพื่อน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจะได้เริ่มดำเนินการ ก็จะมีพรรคพวกเราเข้ามาช่วย เสริมแรงในการทำงานของพวกเราได้อีก ซึ่งต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีและสำนักงบประมาณ ที่ได้อนุมัติงบกลางมาให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในส่วนของกระทรวงได้หาสิ่งสนับสนุนนโยบาย เช่น ในวันเดียวกันนี้ทางกระทรวงจะมีการมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์