“จุรินทร์”ยันให้ความสำคัญทุกคน หลัง"ถวิล-สุรเชษฐ์" ไขก๊อก

11 ก.พ. 2565 | 08:35 น.

"จุรินทร์" ยันให้ความสำคัญสมาชิกพรรคทั้งรุ่นเก่า-รุ่นใหม่ ชี้ปม"สุรเชษฐ" น้อยใจลาออก เป็นความประสงค์เจ้าตัวไม่ลงเลือกตั้ง ส่วนปม"ถวิล" ยืนยันให้ความสำคัญกระจายอำนาจ

วันที่ 11 ก.พ. 2565 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่นายสุรเชษฐ์ มาศดิตถ์  อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพราะไม่พอใจที่คิดว่าพรรคจะเอาผู้สมัครคนใหม่มาลงแทนว่า

 

"ตนขอยืนยันว่าพรรคให้ความสำคัญกับทุกคน ไม่ว่าคนเก่า คนใหม่เพราะ ปชป.เป็นพรรคการเมืองของคนทุกรุ่น แต่กรณีของนายสุเชษฐ์ มาสดิตถ์ที่ลาออกไปนั้นเป็นปัญหาเฉพาะกรณี ไม่ใช่ปัญหาพรรคไม่ให้ความสำคัญกับคนเก่า แต่เพราะหลังแพ้เลือกตั้งที่นครศรีธรรมราช  นายสุรเชษฐ์ได้แจ้งว่าจะไม่ขอลงสมัครแล้ว

 

พรรคจึงต้องหาผู้สมัครคนใหม่และได้ลงเดินในพื้นที่ไปนานแล้ว ซึ่งก็ทราบกันว่านายสุรเชษฐ์ก็สนับสนุน แต่หลังการแก้ รธน.นายสุรเชษฐ์ก็กลับแจ้งว่าจะขอลงสมัครอีก ก็เลยเป็นปัญหา ซึ่งพรรคก็กำลังหาทางออกให้นายสุรเชษฐ์อยู่ ไม่ได้ปิดกั้นนายสุรเชษฐ์และไม่ได้ทอดทิ้ง เพราะเห็นว่านายสุรเชษฐ์เป็นผู้อาวุโสและพรรคให้ความสำคัญ แต่เมื่อนายสุรเชษฐ์ได้ยื่นลาออกก็ต้องเคารพการตัดสินใจของนายสุรเชษฐ์ " หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

นายถวิล ไพรสณฑ์   (คนกลาง)


 

ส่วนกรณีการลาออกของ นายถวิล ไพรสณฑ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อนั้นต้องยอมรับว่าในพรรคก็งุนงง เพราะไม่มีทีท่ามาก่อน ยังทำงานกินข้าวเที่ยงด้วยกันกับตนอยู่บ่อยครั้ง แต่หากเป็นเหตุผลเรื่องการกระจายอำนาจนั้นตนขอเรียนว่าการกระจายอำนาจยังเป็นนโยบายสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคยังให้ความสำคัญจนถึงวันนี้   แม้แต่ อบต.ที่เป็นหน่วยการปกครองท้องถิ่นที่เล็กที่สุดก็เกิดในยุคพรรค ประชาธิปัตย์

 

แม้ล่าสุดก็จะเห็นได้ว่าตนได้ออกมาเรียกร้องให้คืนอำนาจให้คนกรุงเทพฯ ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและ สก. จนนำมาซึ่งการส่งสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นว่าจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และ สก.ในเดือนพฤษภาคม นอกจากนั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคการเมืองที่มีความชัดเจนที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง สข.เพื่อให้มีการกระจายอำนาจลงลึกไปถึงชุมชนในก็ กทม.ด้วย 

 

และล่าสุดในสัปดาห์หน้าโดยการผลักดันของพรรคประชาธิปัตย์ สภาก็ได้มีมติให้มีการเลื่อนพระราชบัญญัติการปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นมาพิจารณาก่อน  ซึ่งเป็นกฎหมายที่ว่าด้วยการกระจายอำนาจและเป็นร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์


"ตนจึงขอยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับเรื่องของการกระจายอำนาจไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง " นายจุรินทร์ กล่าว

นายสุรเชษฐ์ มาศดิตถ์  อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช  r พรรค ปชป.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรเชษฐ์  มาศดิตถ์  อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ต่อ นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรคแล้ว

โดย นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า สาเหตุของการลาออกว่า เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก 3 ผู้บริหารที่นั่งเปิดตัวส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช

ทั้งที่ครอบครัวของตนผูกพันกับพรรคประชาธิปัตย์ มาตั้งแต่รุ่นพ่อ คือ นายสุรินทร์ มาศดิตถ์ ที่เป็นสมาชิกพรรคมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2501 และเป็นรองหัวหน้าภาคใต้คนแรกของพรรค เป็น ส.ส.นครศรีธรรมราช ปี 2512 รุ่นเดียวกับ นายชวน หลีกภัย และเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัย ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี จนมาถึงรุ่น คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ น้องสาว ที่สืบเจตนารมณ์ของพรรคต่อจากคุณพ่อ จนถึงตนเองซึ่งเป็น ส.ส.มา 7 สมัย ในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้

 

ตนได้แสดงความจำนงเพื่อลงสมัคร ส.ส.อีกครั้งหนึ่ง ในเขตพื้นที่ อ.พรหมคีรี อ.ท่าศาลา และ อ.เมืองบางส่วน ซึ่งเคยเป็น ส.ส.มาก่อน แต่พรรคไม่ได้พิจารณากลับไปเปิดตัวผู้สมัครคนใหม่แทน ทำให้ตนไม่สามารถเดินหาเสียงในพื้นที่ได้