change.org ลงชื่อ "สภาล่ม" หักเงินเดือน ยอดสนับสนุนใกล้ครบเป้าหมาย

07 ก.พ. 2565 | 09:43 น.

แคมเปญ change.org ลงชื่อ "สภาล่ม" ส.ส.ไม่ทำงาน ต้องรับบทลงโทษ ยอดผู้สนับสนุนใกล้ถึงเป้าหมาย 7,500 คนแล้ว ทีมงานจอยื่นจดหมายเปิดผนึก และข้อเสนอบทลงโทษ สส. ที่ไม่เข้าประชุมสภา ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในลำดับถัดไป

7 ก.พ.2565 - ยังเป็นกระแสสร้างความไม่พึงพอใจในหมู่ประชาชนผู้เสียภาษี และหวังเลือกผู้แทน ส.ส.เข้ามาทำงานให้บ้านเมือง แต่เกิดปรากฎการณ์ "สภาล่ม" ขึ้นบ่อยครั้งติดๆกัน โดยถูกระบุว่า เป็นเป็นยุคที่ "สภาล่ม"มากที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ไทย 
 

จนนำมาสู่แคมเปญล่ารายชื่อใน change.org หัวข้อ : "สภาล่ม" ..สส​.​ที่ไร้ความรับผิดชอบ ไม่มาทำงาน ต้องได้รับบทลงโทษ! โดยผู้ใช้งาน LORY PONGPOL ซึ่งล่าสุด "ฐานเศรษฐกิจ" ตรวจสอบยอดผู้สนับสนุนแคมเปญดังกล่าว พบว่ามียอดตัวเลขอยู่ที่ 7,289 คน จากเป้าหมายเบื้องต้น 7,500 รายชื่อ 

change.org ลงชื่อ \"สภาล่ม\" หักเงินเดือน ยอดสนับสนุนใกล้ครบเป้าหมาย
 

ทั้งนี้ แคมเปญลงชื่อต่อต้านสภาล่ม โดย LORY PONGPOL ระบุความสำคัญของการณรงค์ดังกล่าวว่า  สส. คือผู้แทนประชาชน.. เมื่ออุตส่าห์กระเสือกกระสนขึ้นมา เพื่อได้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ทรงเกียรติ ..แต่พอวันทำหน้าที่จริง กลับเกียจคร้านไม่มาแสดงตัวที่สภา จนมีอันต้อง "สภาล่ม" เนื่องจากมี ส.ส.ร่วมแสดงตนเพียง 234 คน จากสมาชิกที่มีทั้งหมด 473 คน ซึ่งน้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ที่ต้องใช้ 237 คน ... และนี่ไม่ใช่การล่มครั้งแรก แต่ปาเข้าไปครั้งที่ 14แล้ว... มันใช่เรื่องรึปล่าว

 

นับว่าเป็นหนึ่งในสถิติการ"สภาล่ม" มากครั้งที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย... ไม่ว่าคุณเป็นกองเชียร์ฝั่งไหน? สถิติไม่น่าปลื้มทั้ง 2ฝั่งครับ... กฏหมายเสนอโดยฝั่งรัฐ ฝ่ายค้านพากันไม่มาโหวต (บางพรรคเทกัน 90-100%) ... กฏหมายยื่นโดยฝ่ายค้าน ฝั่งรัฐนั่งดูเน็ตฟลิกซ์ อยู่บ้านเว้ย!!


เสียหายทั้งเวลา, งบประมาณ, และทำให้การออกกฎหมายแก้ปัญหาให้ประชาชนล่าช้าไป... นี่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ...ทำเหมือนกับ เห็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องไม่สำคัญ ...ธุระส่วนตัว - ข้ออ้างมักง่าย - ความขี้เกียจ ของสส.พรรค์นี้เป็นเรื่องใหญ่กว่า

มากไปกว่านั้น รู้มั้ย...ค่าใช้จ่ายต่อการ "สภาล่ม" หนึ่งหนมีราคาค่าเสียหาย จากภาษีคุณเท่าไหร่? มาดูกัน

 

1) เงินเดือนสส. + ทีมงาน 8ตำแหน่ง อยู่ที่ 242,560บาท/ เดือน
...คิดเป็นเงินวันละ 8085บาท/ สส.


x สส.ทั้งหมด 473 คน = 3.82 ล้านบาท/วัน


2) ค่าสถานที่รัฐสภา วันละ 360,000 บาท/วัน


(โดยเป็นค่าห้องอาหารขนาดใหญ่ 500 คน, ที่จอดรถ 900 คัน, ห้องบริวารอื่นๆ อีก 12 ห้อง, ค่าน้ำไฟ, ค่าอินเทอร์เน็ต, ค่าพนักงานทำความสะอาด, ค่าพนักงานดูแลจัดรถ, ค่าเจ้าหน้าที่ รปภ. และอื่นๆ)


ค่าใช้จ่าย 4,180,000 บาท/วัน


เมื่อรวมการ "สภาล่ม" มาแล้วทั้งหมด 14 ครั้ง


= 58.5 ล้านบาท!!!

นักเรียนขาดเรียน ยังโดนตัดคะแนน.. พนักงานเงินเดือน ขาดงาน ยังโดนตัดเงิน... แล้วสมาชิกสภาผู้แทน ที่รับเงินเดือนเต็มจากภาษี แต่ขาดความรับผิดชอบ.. ทำให้ภาษีเราศูนย์สิ้นฟรีไปกว่า 58ล้านบาท ควรมีมาตราการลงโทษมั้ย??

 

  1. ถูกตั้งกรรมการสอบสอน โดนคาดโทษให้ใบเหลือง
  2. หมดสิทธิอภิปราย - โหวตลงมติ
  3. ถูกหักเบี้ยประชุม - เงินประจำตำแหน่ง
  4. หมดสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง.. เมื่อทำขาดซ้ำซาก ทุกองค์ประชุม

 

ผมขอเชิญประชาชนทุกท่านที่เห้นด้วยกับ มาตราการตรวจสอบผู้แทนสส.ของท่านแบบนี้ ร่วมลงชื่อที่แบบฟอร์มออนไลน์Change.org ทางลิ้งค์ https://chng.it/cXQwCrc2mG

เมื่อเราร่วมลงชื่อกันอย่างพร้อมเพียง ผมและทางทีมงาน จะยื่นจดหมายเปิดผนึก และข้อเสนอเรื่องบทลงโทษสส. ที่บกพร่องเรื่องการเข้าประชุมสภา ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในลำดับถัดไป

 

ขณะเดียวกัน ในฟากพรรคการเมือง อย่างพรรคกล้า ก็ได้มีการสนับสนุนเรื่องนี้เช่นกัน โดยนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ระบุ การค้านโดย การทำสภาล่ม จะทำให้งานกฎหมายและงานหารือความทุกข์ร้อนของประชาชน ต้องหยุดลงทันที ข้าราชการหน่วยอื่นๆ มาจากทั่วประเทศ ที่มารอให้ข้อมูลกับสภา ต้องกลับบ้าน เสียเวลา เสียงบประมาณ 

 

สภาใช้งบทั้งปี 3 พันกว่าล้าน เงินเดือน ส.ส.แต่ละคนอีกเป็นแสน ไหนจะเงินเดือนทีมงานอีก เทียบกับแค่การประชุมสัปดาห์ละ 2 - 3 วัน ปีนึงประชุม 2 เทอม เทอมละ 4 เดือน รวมประชุมปีละประมาณ 60 กว่าวันเอง ขณะที่สภาชุดนี้สภาล่มไปแล้ว 15 วัน

 

องค์ประชุมเป็นหน้าที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็จริง และเป็นฝ่ายค้านมีสิทธิจะค้านได้ทุกรูปแบบ แต่ถ้าจะทำแบบนี้ ควรแลกด้วยการ “หักเงินเดือน” ไม่ว่าฝ่ายไหน ใครไม่อยู่ระหว่างประชุม นับครั้งแล้วหักเงินเดือนเลย

 

ฝ่ายค้าน จะเลือกวิธีสภาล่มเพื่อค้านรัฐบาล ก็จ่ายเงินภาษีประชาชนคืนมา ฝ่ายรัฐบาล พวกที่เป็น ส.ส.ควบตำแหน่ง รมต. ทำแต่งานกระทรวง งานสภาไม่ค่อยมา ก็จ่ายเงินภาษีประชาชนคืนมา และขอให้ประชาชนที่เห็นด้วย ร่วมลงชื่อในแคมเปญดังกล่าว ตามลิงค์ https://chng.it/cXQwCrc2mG