ชาวมุสลิมขอบคุณ“นายกฯ ลุงตู่” ที่เชื่อมสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย

01 ก.พ. 2565 | 10:11 น.

“ผู้นำศาสนาโต๊ะอิหม่าม”นำชาวมุสลิมขอบคุณ “นายกฯลุงตู่”ที่เชื่อมสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย เตรียมแสวงบุญหลังจากไม่เปิดประเทศมานาน ด้าน “ทวี ประหยัด”ประกาศขานรับพร้อมส่งแรงงานไปทำงานนำเงินเข้าประเทศไทย

วันนี้(1 ก.พ.65) ที่ศูนย์เรียนรู้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงแพะ ต.โมคลาน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช นายทวี ประหยัด อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคใต้ ในฐานะประธานเครือหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนภาคใต้ ร่วมรับฟังพบปะผู้ประสานงานองค์กรเอกชนอิสระ ตัวแทนกลุ่มองค์กรเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มต่าง ๆ นำโดย นายยะผาด สัมฤทธิ์ “โต๊ะอิหม่าม” เป็นผู้นำศาสนาอิสลาม นายสมบูรณ์ โต๊ะเต้ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงเเพะ นายชาญวิทย์ กำปา นายโหด หวันสมัน ตัวแทน อบต.ตำบลโมคลาน และตัวแทนชาวไทยมุสลิมจังหวัดนครศรีธรรมราช 

 

เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับกรณีที่ทางผู้นำรัฐบาลไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย โดยการเยือนครั้งนี้มีความหมายต่อประเทศไทยมากในการที่จะ “ฟื้นแรงงานไทย” และด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะชาวมุสลิมจากประเทศไทยดีใจเป็นอย่างมากที่จะได้เดินทางไปแสวงบุญยังประเทศซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง

นายยะผาด สัมฤทธิ์ “โต๊ะอิหม่าม”ผู้นำศาสนาอิสลาม กล่าวว่า วันนี้พวกเราชาวมุสลิมดีใจเป็นอย่างยิ่งกับข่าวที่ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือ "นายกฯ ลุงตู่"  รื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและซาอุดีอาระเบีย ในรอบกว่า 30 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการเปิดประเทศซาอุดีอาระเบียต้อนรับนักแสวงบุญชาวไทยมุสลิมไปยัง นครเมกกะ และ เมืองเมดินา เข้าร่วมพิธีอุมเราะห์ 

                                            

การทำ “อุมเราะห์” คือ การจาริกแสวงบุญ ณ ศาสนสถานสำคัญ 2 แห่งของชาวอิสลาม สามารถกระทำได้ตลอดทั้งปี ตรงข้ามกับ “พิธีฮัจญ์” ซึ่งจะกระทำได้เพียงแค่ปีละครั้ง ตามกำหนดวันที่ยึดตามปฏิทินจันทรคติของศาสนาอิสลาม 

ทั้งนี้ศาสนสถานประกอบ “พิธีอุมเราะห์” เพิ่งกลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อเดือน ตุลาคมปีก่อน แต่เป็นไปอย่างจำกัด หลังจากห้ามการประกอบพิธีไปเป็นเวลา 7 เดือนเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 และในปีนี้นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งศาสนสถานสำคัญของอิสลามเปิดรับนักแสวงบุญอีกครั้งจึงเป็นข่าวดีที่ทางประเทศไทยเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการในด้านต่าง ๆจะทำให้นักแสวงบุญจากประเทศไทยเดินทางเข้าประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างง่ายขึ้น

                                       ชาวมุสลิมขอบคุณ“นายกฯ ลุงตู่” ที่เชื่อมสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย

โต๊ะอิหม่าม ผู้นำศาสนาอิสลาม กล่าวอีกว่า พวกเราชาวมุสลิมที่นับถือ ศาสนาอิสลาม ต่างพากันปลื้มและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางรัฐบาลไทย โดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้นำโอกาสดีๆ มาให้กับพวกเรา ที่จะได้ไปแสวงบุญกันอย่างเป็นทางการ 

 

“พวกเราขอขอบคุณนายกฯ ลุงตู่ เป็นอย่างมากที่ทำหน้าที่ผู้นำของประเทศได้อย่างดีเยี่ยม เป็นนายกรัฐมนตรีที่รัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะคำว่า ศาสนา ได้เปิดโอกาสให้ทุกศาสนาของประเทศไทยได้ดำเนินกิจกรรมทางศาสนาอย่างอิสระ จนทำให้พวกเราชาวภาคใต้ทั้ง คนไทยชาวพุทธ และ คนไทยชาวมุสลิม อยู่ด้วยกันอย่างสมานฉันท์ รักและสามัคคี กันมาอย่างต่อเนื่อง พวกเราจึงอยากขอบคุณนายกฯ ลุงตู่ จากใจจริง”

 

ด้านนายทวี ประหยัด อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคใต้ ในฐานะประธานเครือหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนภาคใต้ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ลงพื้นที่รับทราบปัญหาและข้อมูลข่าวสารเพื่อเชื่อมโยงไปทางรัฐบาล จึงได้รับทราบว่าพี่น้องประชาชนชาวภาคใต้ทุกจังหวัดขอบคุณและดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ทางรัฐบาลไทยไปเชื่อมสัมพันธ์เพื่อจะเปิดประเทศกับทางซาอุดีอาระเบีย ทำให้ผู้นำศาสนาอิสลาม และ ชาวมุสลิมจำนวนมากอยากจะขอบคุณนายกลุงตู่ ผ่านไปถึงท่านนายกฯ ที่หลายคนจะได้เดินทางไปแสวงบุญยังประเทศซาอุดีอาระเบีย 

                                           ชาวมุสลิมขอบคุณ“นายกฯ ลุงตู่” ที่เชื่อมสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย

และที่สำคัญขณะนี้ก็มีแรงงานชาวภาคใต้จำนวนมาก ได้ประสานมาทางตน ต้องการที่จะไปทำงานยังประเทศซาอุดีอาระเบีย ตนก็ได้แจ้งไปแล้วว่าให้รอนโยบายจากทางรัฐบาลมายัง กระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน และ จัดหางานจังหวัด ตนจะนำแรงงานชาวภาคใต้ไปสมัครทำงานยังประเทศซาอุดีอาระเบียเอง เพื่อจะได้นำเงินกลับมายังครอบครัวและประเทศชาติ

 

เพราะที่ผ่านมาไม่ใช่แต่ชาวอีสานเท่านั้นที่เคยเดินทางไปทำงานยังประเทศซาอุดีอาระเบีย แรงงานชาวภาคใต้ก็ได้เดินทางไปทำงานกันหลายพันคนหมื่นคนเช่นเดียวกัน ต่างก็พากันร่ำรวยกลับมาซื้อเรือประมง ซื้อสวนยางพารา ประกอบเกษตรกรรมจนร่ำรวยมาถึงทุกวันนี้

 

“ผมขอเป็นตัวแทนชาวเกษตรกรภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด ขอบคุณท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือ นายกฯ ลุงตู่  ที่ทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ อย่างแท้จริง พวกเราก็พร้อมที่จะเป็นแรงงานไทยที่ดี ที่จะเดินทางไปทำงานยังประเทศซาอุดีอาระเบีย จะไม่ยอมสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงของประเทศไทย เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมาอย่างเด็ดขาด และอยากจะให้นายกฯ ลุงตู่ เป็นนายกรัฐมนตรีผู้นำประเทศไทยให้ครบวาระและอยู่อีก 1 สมัย เพื่อจะได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจัง จริงใจ เหมือนกับทุกวันนี้”