วิษณุ แจงตั้ง"สราวุธ" นั่งสารพัดบอร์ด รัฐบาลทำตามหน่วยงานชง

28 ม.ค. 2565 | 06:11 น.

"วิษณุ"แจงปมตั้ง"สราวุธ เบญจกุล "นั่งหลายบอร์ด รัฐบาลแค่ทำตามหน่วยงานเสนอมาระบุเป็นข้าราชการศาล ไม่ใช่ผู้พิพากษา

วันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง นายสราวุธ เบญจกุล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ และรองประธานอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการ ก.ตร.ว่า หน่วยงานที่เขาเป็นเจ้าของเรื่องเป็นผู้เสนอ และทั้งหมดที่แต่งตั้งให้นายสราวุธดำรงตำแหน่งใดก็ตาม ไม่ได้เป็นการเลือกไปจากข้างบน อย่างกรรมการสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก็มีคณะกรรมการสรรหามาก่อนแล้วเสนอขึ้นมา หน้าที่ของรัฐบาลคือการนำความกราบบังคมทูลฯ 


ส่วนการตั้งเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจต่างๆ เป็นการเสนอผ่านรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง อย่างไรก็ตาม​ การทบทวนทำได้ทั้งนั้น แต่เป็นเรื่องของหน่วยงานที่จะไปตั้งตรงดำเนินการ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของนายสราวุธ มาก่อนหรือไม่ว่าได้ถูกตรวจสอบจากประธานศาลฎีกา นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ยินแว่วๆ แต่ไม่พบว่ามีอะไรชัดเจน ยังไม่มีการลงโทษอะไรชัดเจน แต่ข้อสำคัญคือนายสราวุธไม่ใช่ผู้พิพากษา ไม่ได้เป็นข้าราชการตุลาการ แต่เป็นข้าราชการธุรการของสำนักงานศาลยุติธรรม และตำแหน่งปัจจุบันนั้นคือที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งไม่ใช่ที่ปรึกษาศาล แต่เป็นในส่วนของสำนักงาน
 


 เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มีปัญหาในภายหลังใช่หรือไม่หากผลตรวจสอบออกมาว่านายสราวุธผิด นายวิษณุ กล่าวว่า ที่มีการรายงานขึ้นมานั้นพบว่าขณะนี้ยังไม่มีปัญหา