“ตรีนุช" จ่อตั้ง “ประวิต เอราวรรณ์” รักษาการเลขาธิการคุรุสภา

26 ม.ค. 2565 | 07:34 น.

สะพัด “ตรีนุช เทียนทอง” ส่ง “ประวิต เอราวรรณ์” นั่งรักษาการเลขาฯคุรุสภา พบประวัติโดนร้องเรียนเพียบ ปูดเมินประกาศผลสรรหา 2 รองเลขาฯ เหตุมีธงสอย “ดิศกุล” อยู่แล้ว

จากกรณีที่ คณะกรรมการ (บอร์ด) คุรุสภา ที่มี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ได้บอกเลิกสัญญาจ้าง นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา เนื่องจากไม่ผ่านการประเมินผลงานและการประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานของเลขาธิการคุรุสภาในรอบปีงบประมาณ 2564 ไปเมื่อวันที่ 18 ม.ค.65 นั้น

 

วันนี้ (26 ม.ค.65) มีรายงานข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการแจ้งว่า มีกระแสข่าวว่า นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาฯ เตรียมที่จะแต่งตั้ง นายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เข้ามารักษาการในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภายในคุรุสภาถึงความเหมาะสมของนายประวิต

 

เนื่องจากนายประวิตเคยถูกร้องเรียนหลายเรื่องในอดีต อาทิ กรณีแอบอ้างว่าได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ทั้งที่ยังไม่ผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ถูกกล่าวหาว่าจงใจตีพิมพ์ผลงานซ้ำซ้อน, เรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ช่วงเป็นคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

ตลอดจนเคยได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม แต่ประกาศลาออกหลังรับตำแหน่งได้เพียง 3 เดือนเศษ โดยอ้างว่า ผู้ใหญ่ที่ กทม.ต้องการให้ไปช่วยงานด้านการศึกษา ก่อนจะโอนย้ายมาเป็นข้าราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

นายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ภายหลังจากการเลิกจ้างเลขาธิการคุรุสภาไปแล้ว ได้เกิดความระส่ำระสายอย่างหนักภายในคุรุสภา เนื่องจากขณะนี้ไม่มีผู้บริหาระดับสูงอยู่แม้แต่คนเดียว จึงไม่มีผู้มีอำนาจลงนามในเรื่องสำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะการเบิกจ่ายเงินเดือนประจำเดือน ม.ค.65 ซึ่งหากไม่มีผู้ลงนามเบิกจ่ายตามเวลาที่กำหนด ก็จะส่งผลให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่คุรุสภาทั่วประเทศได้รับเงินเดือนล่าช้า

 

ทั้งนี้สาเหตุที่คุรุสภาไม่มีผู้บริหารระดับสูงเหลืออยู่นั้น เนื่องจากรองเลขาธิการคุรุสภาคนเดิมได้หมดวาระตามกฎหมายไปเมื่อปี 64 และได้มีการสรรหา รวมทั้งได้ตัวผู้ได้รับการสรรหาเป็นรองเลขาธิการคุรุสภาแล้วจำนวน 2 ตำแหน่ง ตั้งแต่เมื่อเดือน พ.ย.64 แต่กลับไม่มีการประกาศผลรับรอง

 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สาเหตุที่ยังไม่ประกาศรับรองผลการสรรหารองเลขาธิการคุรุสภา จำนวน 2 ตำแหน่งนั้น เนื่องจากตามกฎหมายกำหนดให้รองเลขาธิการคุรุสภา มีวาระพ้นตำแหน่งพร้อมกับเลขาธิการคุรุสภา ซึ่งหากมีการประกาศผลการสรรหารองเลขาธิการคุรุสภา ก่อนหน้านี้ ก็ต้องพ้นตำแหน่งไปพร้อมกับนายดิศกุลเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา จีงมีการสั่งให้ชะลอการประกาศผลไว้จนกว่าจะมีเลขาธิการคุรุสภาคนใหม่

 

ซึ่งสะท้อนว่า มีแนวคิดที่ปลดนายดิศกุลล่วงหน้า เพราะขณะนั้นนายดิศกุลยังมีสัญญ้างอีกราว 3 ปี จึงไม่มีสาเหตุที่จะชะลอการประกาศรับรองผลการสรรหารองเลขาธิการคุรุสภาแต่อย่างใด ตามที่นายดิศกุลได้ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ตนไม่ผ่านการประเมินฯ เนื่องจากผู้บริหารต้องการให้ออกจากตำแหน่ง และวางคนของตัวเองเข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภาแทน.