“ไทยสร้างไทย”อัดรัฐไร้ประสิทธิภาพ จี้ปรับปรุงการสื่อสารสอบ TCAS65

23 ม.ค. 2565 | 05:43 น.

“ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ”ไทยสร้างไทย อัดรัฐสื่อสารไร้ประสิทธิภาพ ไม่มีความเป็นมืออาชีพ ขาดการไตร่ตรอง และไม่มุ่งแก้ปัญหา แนะต้องปรับปรุงไม่ให้เกิดความสับสน ลดความความเครียดของนักเรียน หลังโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงการตอบคำถามการสอบ TCAS65

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย เสนอให้รัฐบาลพิจารณาปรับปรุงการสื่อสารเรื่องการสอบ TCAS (Thai University Central Admission System) หรือระบบที่ใช้ในการคัดเลือกการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อม ความเป็นมืออาชีพ และแนวคิดที่มุ่งแก้ปัญหาให้แก่นักเรียน หลังจากมีดราม่าแอดมินเพจ Mytcas.com ตอบคำถามนักเรียนที่มีข้อกังวลใจเรื่องมาตราการที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 แบบขอไปที

 

นักเรียนหลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับรายละเอียดการสอบ จึงได้ส่งข้อความไปถามเพจ Mytcas.com ซึ่งเป็นเพจของสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แต่กลับได้รับคำตอบจากแอดมินที่ไม่มุ่งแก้ปัญหาให้แก่ผู้สอบ เช่น หากติดโควิด-19 ในวันสอบก็ให้สมัครสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนน ไม่จัดการตรวจ ATK ให้กับผู้เข้าสอบเพราะเป็นภาระ และหากเกิดคลัสเตอร์ตั้งแต่สนามสอบแรก สนามต่อไปจะทำอย่างไร ก็ตอบว่ารอให้เกิดก่อน เป็นต้น

คำตอบดังกล่าวขัดแย้งกับประกาศมาตรการป้องกันโควิดสำหรับสนามสอบและคำแนะนำผู้เข้าสอบของ ทปอ. เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง คือ จะมีการจัดเตรียมห้องสอบพิเศษ 2 ห้อง โดยห้องที่ 1 สำหรับแยกสอบผู้ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศา หรือมีอาการเข้าข่ายต้องสงสัย โดยจัดเตรียมห้องสอบที่มีสภาพเปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี และจัดโต๊ะให้มีระยะห่างกันไม่น้อยว่า 1.5 เมตร 

 

และห้องที่ 2 สำหรับแยกสอบผู้ที่มีอาการป่วยทั่วไป หรือได้รับบาดเจ็บ และจะมีการจัดเตรียมจุดคัดกรองและตรวจการสวมหน้ากากอนามัยสำหรับผู้เดินทางมายังสนามสอบทุกคน เห็นได้ชัดว่าการสื่อสารที่ออกมาไร้ประสิทธิภาพ ขาดการไตร่ตรอง และไม่มุ่งแก้ปัญหา

จึงอยากเสนอให้พิจารณาปรับปรุงการสื่อสารใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน ลดความกังวลใจและความเครียดของนักเรียน

 

ทั้งนี้ รัฐบาลควรออกนโยบายและปฏิบัติหน้าที่บนพื้นฐานของความเห็นใจและห่วงใยต่อนักเรียน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาลอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ท่ามกลางความเหลื่อมล้ำ หลายกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์การเรียนราคาสูงและอินเตอร์เน็ตได้ การปิดเทอมบ่อยทำให้เรียนไม่ทัน

 

และหลายโรงเรียนยังสอนเนื้อหาไม่ครบ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงปรับตัว ไม่อยากให้เด็กเสียโอกาสในการสอบและเรียนตามความฝันของตนเอง เพราะการออกข้อสอบใช้เวลากว่า 8 เดือน หมายความว่าเด็กต้องรอสอบอีกทีปีหน้า

 

“ในฐานะที่เคยเป็นนักเรียนที่ผ่านระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาก่อน เข้าใจดีว่าการอ่านหนังสือสอบและการสอบถือว่าเครียดมากแล้ว ไม่ควรมีปัจจัยอื่นๆ มาเพิ่มความเครียดให้กับเด็ก โดยเฉพาะในช่วงที่ปัญหาสุขภาพจิตพุ่งขึ้นสูงในช่วงโควิด-19 มาตราจัดการสอบในช่วงโควิด-19 ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แล้ว ควรบริหารให้มีประสิทธิภาพ เพราะส่งผลกระทบต่อนักเรียนทั่วประเทศโดยรวมมากกว่า 100,000 คน” นางสาวธิดารัตน์ กล่าว