สนธิญา ยื่นฟันจริยธรรม "วิสาร-สุทิน"ใส่ร้าย "บิ๊กตู่" ปมแจกเงินส.ส.5ล้าน

21 ม.ค. 2565 | 08:06 น.

ปมแจกเงินส.ส.5ล้านสนธิญา ยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯตรวจสอบจริยธรรม "วิสาร-สุทิน" อภิปรายใส่ร้าย ‘บิ๊กตู่’ ปมแจกเงินสส.5ล้านแลกพ้นซักฟอก

นที่ 21ม.ค.2565 ที่รัฐสภา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ ขัดต่อ จริยธรรมร้ายแรง ในกรณีที่มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมาของนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่ได้มีการอภิปรายในสภาและนำเสนอข่าวในสื่อต่างๆใส่ร้ายนายกรัฐมนตรีว่าใช้เงิน 5 ล้านแจก ส.ส.ที่อาคารรัฐสภา ซึ่งภายหลัง คณะทำงานประธานรัฐสภาตรวจสอบเรื่องแล้วไม่มีข้อมูลเชื่อถือได้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นคนที่ซื่อสัตย์ ไม่โกง ไม่ทุจริต และในสถานการณ์เช่นนี้อยากให้ประชาชนทุกคนให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีเพื่อที่จะให้ประเทศเดินต่อไปได้
 

สนธิญา ยื่นฟันจริยธรรม  "วิสาร-สุทิน"ใส่ร้าย "บิ๊กตู่"  ปมแจกเงินส.ส.5ล้าน

นายสนธิญา กล่าวว่า ขอตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรงกับทั้ง2คน เพื่อให้คณะทำงานของสภาพิจารณาตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าวว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.114 เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของส.ส. ม.115 เรื่องการถวายสัตย์ และขัดพ.ร.บ.ว่าด้วยจริยธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 3 ฉบับหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฝ่ายค้านกำลังยื่นเพื่อขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอีกครั้ง ฝ่ายค้านก็ต้องระมัดระวังในเรื่องการอภิปรายด้วย แม้การอภิปรายในสภาฯจะมีเอกสิทธิคุ้มครองแต่ก็สามารถตรวจสอบจริยธรรมได้

“ขอเรียกร้องความรับผิดชอบจากพรรคเพื่อไทยต่อกรณีดังกล่าวรวมถึงกรณีที่มีส.ส.มุกดาหารของพรรค ตบทรัพย์อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในที่ประชุมกรรมาธิการฯ ด้วย และการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ฝ่ายค้านจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีก” นายสนธิญา กล่าว

 

ด้านน.ส.ผ่องศรี กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวดำเนินการตามขั้นตอน โดยตรวจสอบเรื่องคำร้องและเอกสารหลักฐานตามระเบียบ และคณะกรรมการจะกลั่นกรองเบื้องต้นเพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบจริยธรรมต่อไป