ป.ป.ช.ฟัน“ดำรงค์ พิเดช”ขนเจ้าหน้าที่รัฐร่วมม็อบนปช.ปี 2555

19 ม.ค. 2565 | 10:12 น.

ป.ป.ช.ฟัน “ดำรงค์ พิเดช” หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย สมัยนั่งอธิบดีกรมอุทยานฯ คดีขนเจ้าหน้าที่รัฐ 2,500 คน อ้างดูงาน วัดธรรมกาย-สวนสัตว์ดุสิต แต่กลับร่วมชุมนุมนปช.ปี 2555

วันนี้(19 ม.ค.65) มีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา และวินัยกับ นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับพวก กรณีถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ 

 

โดยถูกกล่าวหาว่า อนุมัติค่าใช้จ่ายโครงการฝึกอบรบจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จำนวน 2,500 คน เมื่อวันที่ 7-16 มิถุนายน 2555 ที่วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และมีการศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบริหารและจัดการสัตว์ป่า ที่สวนสัตว์ดุสิต โดยเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งพบว่า มีการนำเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าร่วมในการชุมนุมของ นปช. ด้วย

กรณีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติมาได้สักระยะ และมีการลงนามยืนยันมติครบถ้วนแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้คือส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

 

สำหรับ นายดำรงค์ พิเดช เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ก่อนหน้านี้ชี้แจงว่า ช่วงนั้นเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา และได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นผู้ดำเนินการแทน ตอนนั้นก็นำเจ้าหน้าที่หลังจากที่ปราบปรามไม้พะยูงเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ให้มาอบรมที่วัดธรรมกายช่วงวันที่ 7-16 มิ.ย. 2555 และไปศึกษาดูงานที่สวนสัตว์ดุสิตต่อ 

แต่ก่อนหน้านั้นในวันที่ 6 มิ.ย. ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่มาดูสถานที่อะไรต่าง ๆ ที่เตรียมจัดอบรม ซึ่งก็ไม่ได้เตรียมโรงแรม หรือที่พักไว้ให้ ทีนี้ในช่วงที่ไปเตรียมงานที่สวนสัตว์ดุสิต ซึ่งมีการชุมนุมของ นปช. นั้น ปรากฏว่า มีญาติของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเขาเป็น นปช. อยู่ด้วย จึงได้เชิญมากินข้าว พักผ่อนก่อน จึงได้ปรากฏภาพดังกล่าวขึ้น หลังจากนั้นเมื่อทราบเรื่องจึงได้สั่งการให้รองอธิบดีฯ ยกเลิกการศึกษาดูงานที่สวนสัตว์ดุสิตเลย ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่คนอื่นเข้าไปในเขตกรุงเทพฯ อยู่แต่ที่วัดพระธรรมกายอย่างเดียว

 

“เรื่องนี้ไม่มีอะไรเลย ตอนนั้นส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่งเขาไปเตรียมสถานที่ที่สวนสัตว์ดุสิตก่อน ทีนี้เขาก็ขับรถของกรมอุทยานแห่งชาติฯไป แล้วดันไปเจอญาติของเขาในที่ชุมนุม ญาติก็ชวนกินข้าว พักผ่อน เพราะเห็นว่า ไม่มีที่พัก ไม่มีโรงแรมให้พัก เขาก็เลยเข้าไปนั่งวงกินข้าวด้วยกันกับญาติ ก็เท่านั้น” นายดำรงค์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. ระบุว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงตามที่เลขานุการนำเสนอ และให้เพิ่มเติมการไต่สวน โดยมีการสอบปากคำอดีต ส.ว. ทั้งหมด 3 คน และอดีตข้าราชการระดับสูงอีก 1 คน รวมไปถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และข้าราชการอื่น ๆ ดังนี้

 

1.นายวันชัย สอนศิริ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ส่งมาให้ ป.ป.ช. (ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.))

 

2.นายตวง อันทะไชย อดีตประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และฝฝ่ายเลขานุการ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ (ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

 

3.นายนริศ ขำนุกรักษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา และฝ่ายเลขานุการ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ และรับรองเอกสารที่คณะกรรมาธิการ การที่ดินฯ ส่งมาให้ ป.ป.ช.

 

4.นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในประเด็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อกล่าวหาของกรมอุทยานแห่งชาติฯ

 

5.ขอทราบข้อเท็จจริงและเอกสารที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ว่าเคยได้รับเรื่องร้องเรียน และมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ และผลการตรวจสอบเป็นประการใด

 

6.ไต่สวนข้อเท็จจริง โดยสอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกรมอุทยานแห่งชาติฯ

 

7.ขอเอกสารประวัติการรับราชการ (ก.พ.7) ของผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ