“บิ๊กป้อม”เซ็นตั้ง 10 ผู้ทรงคุณวุฒิ "บอร์ดคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล"

19 ม.ค. 2565 | 07:08 น.

ประกาศราชกิจจาฯ แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 10 คน ในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล “อนุสิษฐ คุณากร” นั่งบอร์ดด้านรักษาผลประโยชน์ชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565  เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

 

โดยที่พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มาตรา 8 (1) และ (4) บัญญัติให้มีคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบด้วย ประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 10 คน ซึ่งสรรหาและแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านสังคมศาสตร์ ด้านกฎหมาย ด้านสุขภาพ ด้านการเงินหรือด้านอื่น ทั้งนี้ ต้องเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และมาตรา 10 วรรคสอง และวรรคสาม บัญญัติให้คณะกรรมการสรรหาแจ้งรายชื่อประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแต่งตั้ง และให้นายกรัฐมนตรีประกาศรายชื่อประธานกรรมการ หรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรีในราชกิจจานุเบกษา
 

ครม. ได้มีมติเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 อนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวม 10 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี นางสาวฐิติรัตน์ ทิพย์สัมฤทธิ์กุล ได้รับการเสนอแต่งตั้งให้เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านกฎหมาย) รวมอยู่ด้วย ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ และต่อมานางสาวฐิติรัตน์ ได้ขอถอนตัว ซึ่ง ครม. ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 รับทราบ และอนุมัติในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
 

และได้มีการประกาศใช้ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2564 และ ครม. มีมติเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 อนุมัติแต่งตั้ง นายอนุสิษฐ คุณากร เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านการรักษาผลประโยชน์ของชาติ) แทนผู้ที่ขอถอนตัวดังกล่าว ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ


อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 (1) และ (4) และมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ครม. จึงได้มีมติเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 และวันที่ 11 มกราคม 2565 อนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวม 10 คน ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ ดังนี้

 

  • 1. นายเธียรชัย ณ นคร ประธานกรรมการ
  • 2. นายนวนรรน ธีระอัมพรพันธุ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล)
  • 3. พันตำรวจโทเธียรรัตน์ วิเชียรสรรค์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค)
  • 4. นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
  • 5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทศพล ทรรศนกุลพันธ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านสังคมศาสตร์)
  • 6. ศาสตราจารย์ศุภลักษณ์ พินิจภูวดล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านกฎหมาย)
  • 7. ศาสตราจารย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านสุขภาพ)
  • 8. นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านการเงิน)
  • 9. นางเมธินี เทพมณี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (การบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐ)
  • 10. นายอนุสิษฐ คุณากร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านการรักษาผลประโยชน์ของชาติ)

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

 

ประกาศ ณ วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ 

รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี.
 

“บิ๊กป้อม”เซ็นตั้ง 10 ผู้ทรงคุณวุฒิ "บอร์ดคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล" “บิ๊กป้อม”เซ็นตั้ง 10 ผู้ทรงคุณวุฒิ "บอร์ดคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล"