บิ๊กตู่ สั่งป.ป.ส. พบจนท.รัฐเอี่ยวยาเสพติด ปลดออก-ดำเนินคดีถึงที่สุด

12 ม.ค. 2565 | 02:53 น.

นายกฯกำชับป.ป.ส.หากพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องเครือข่ายยาเสพติด ให้ปลดออก-ไล่ออก-ดำเนินคดีถึงที่สุด เข้มสอบสวนทำลายต้นตอผู้ผลิต

วันที่ 12 ม.ค. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ในการปราบปรามยาเสพติด ประจำปี พ.ศ.2563

 

โดยมีการรายงานผลการจับกุมคดียาเสพติดทั่วประเทศ จำนวน 318,895 คดี และผู้ต้องหา 334,126 ราย ประกอบด้วยของกลาง จำแนกเป็น ยาบ้า 368 ล้านเม็ด , ไอซ์ 27,609 กิโลกรัม , เฮโรอีน 1,828 กิโลกรัม , โคเคน 30 กิโลกรัม , กัญชาแห้ง 16,980 กิโลกรัม , กัญชาสด 11,806 กิโลกรัม และ พืชกระท่อม 97,835 กิโลกรัม ซึ่ง ป.ป.ส.ได้มีการขยายผลไปสู่มาตรการริบทรัพย์สินดำเนินคดีข้อหาสมคบ สนับสนุน เกี่ยวข้องกับผู้กระทำผิดจำนวน 2,679 ราย พร้อมมีการดำเนินคดีเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ที่เกี่ยวข้องกับกระทำความผิดทางอาญา รวมทั้งสิ้น 4 ราย

บิ๊กตู่ สั่งป.ป.ส. พบจนท.รัฐเอี่ยวยาเสพติด ปลดออก-ดำเนินคดีถึงที่สุด

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ป.ป.ส. ยังรายงานแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อาทิ 1) มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ ภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมแม่น้ำโขงปลอดภัย เพื่อควบคุมยาเสพติด 6 ประเทศ ระยะ 4 ปี 2) มาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย ประกอบด้วยแนวทางการสกัดกั้นยาเสพติด โดยเพิ่มช่องทางตามแนวชายแดนใน 15 จังหวัด และการปราบปรามกลุ่มการค้ายาเสพติด โดยดำเนินการในพื้นที่ 76 จังหวัด 3) มาตรการป้องกันยาเสพติด เช่น แนวทางเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชนตามแนวชายแดน สร้างพื้นที่ปลอดภัย 4) มาตรการบำบัดรักษายาเสพติด โดยนำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบำบัดรักษาผู้ใช้ยาเสพติด และ 5) มาตรการการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ เช่น การควบคุมและใช้ประโยชน์จากพืชเสพติด การทำให้ยาเสพติดเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เนื่องจากช่วงหลังพบการส่งออกยาเสพติดจากประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจสอบสินค้านำเข้า-ส่งออก ตามแนวชายแดน กำชับหากมีเจ้าหน้าที่รัฐ มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง และต้องมีการปลดออกจากราชการ พร้อมสอบสวนไปยังเครือข่ายยาเสพติดเพื่อเป็นการทำลายต้นตอผู้ผลิตอีกด้วย" นายธนกร กล่าว