กรมราชทัณฑ์ เตรียมปล่อย “ไชยวัฒน์-อมร-เทิดภูมิ” เข้าเงื่อนไขอภัยโทษฯ

11 ม.ค. 2565 | 07:07 น.

กรมราชทัณฑ์ เตรียมปล่อยตัว 3 แกนนำ ม็อบพันธมิตรฯ “ไชยวัฒน์-อมร-เทิดภูมิ” เข้าเงื่อนไข พ.ร.ฎ.อภัยโทษฯ ด้าน 5 แกนนำ “ม็อบราษฎร” ยังสุขภาพปกติ-ไม่มีอาการป่วย ส่วน “เปรมชัย” ถ่ายเป็นน้ำ 2 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2565 กรมราชทัณฑ์ เตรียมดำเนินการปล่อยตัวนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี 3 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2564 เป็นเวลา 8 เดือน คดีชุมนุม "ดาวกระจาย" ขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2551 

นายอมร อมรรัตนานนท์

โดยการปล่อยตัวครั้งนี้ นายไชยวัฒน์ นายอมร และนายเทิดภูมิ เข้าเงื่อนไขตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564  มาตรา 7 ระบุว่า ไม่ว่าในกรณีความผิดคดีเดียวหรือหลายคดี ซึ่งมีโทษจำคุก ตามกำหนดโทษที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์
 

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกลุ่มแกนนำทางการเมืองที่คุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง นายแซม สาแมท นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายอานนท์ นำภา พบว่า ทั้ง 5 คนสุขภาพทั่วไปปกติ ไม่มีอาการเจ็บป่วย ด้านสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจน ในกระแสเลือดอยู่ในเกณฑ์เป็นปกติ

 

นายเทิดภูมิ ใจดี

ส่วนนางสาวเบนจา อะปัญ แกนนำทางการเมืองที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง พบว่า สุขภาพทั่วไปปกติ ไม่เจ็บป่วยต่อเนื่อง สามารถทำภารกิจส่วนตัวและพักผ่อนได้
 

นายเปรมชัย กรรณสูต

อีกทั้งเมื่อวานนี้ (10 มกราคม 2565) ได้มีการเยี่ยมญาติผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ พร้อมทั้งพบทนายความตามสิทธิของผู้ต้องขัง ในส่วนนายอมร อมรรัตนานนท์ อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังอยู่ระหว่างการรักษาโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคประจำตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยมีแพทย์ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

 

​นายธวัชชัยกล่าวว่า ส่วนนายเปรมชัย กรรณสูต ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมินั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการกักโรคด้านในเรือนจำ จากการตรวจสุขภาพประจำวัน พบว่า ไม่มีอาการอ่อนเพลีย หรือแน่นหน้าอก จากการวัดสัญญาณชีพไม่มีไข้ หายใจสม่ำเสมอ ไม่มีอาการเวียนศีรษะ หรือตาพร่ามัว ค่าออกซิเจนในร่างกายปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย แต่มีอาการถ่ายเป็นน้ำ 2 ครั้ง ไม่มีปวดจุกท้อง ไม่มีเสียดท้อง สถานพยาบาลฯ ดูแลเรื่องระบบขับถ่ายอุจจาระ และภาวะอาการอ่อนเพลียโดยให้ดื่มเกลือแร่ พร้อมทั้งติดตามอาการภาวะโรคแทรกซ้อนของโรคอย่างใกล้ชิด