“โภคิน”นำทีมไทยสร้างไทยถกแก้ปัญหากลุ่มประมงชายแดนใต้

27 ธ.ค. 2564 | 06:59 น.

“โภคิน”นำทีมไทยสร้างไทยถกแก้ปัญหากลุ่มประมงชายแดนใต้ ชี้ต้องแขวนกฎหมายบางมาตรา ให้ประชาชนทำมาหากินได้เร็วที่สุด 

นายโภคิน พลกุล ประธานกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ นำทัพพรรคไทยสร้างไทยรับฟังปัญหาของกลุ่มชาวประมงและกลุ่มต่างๆ ที่ชายหาดนราทัศน์ จังหวัดนราธิวาส ระหว่างทัวร์คาราวานสร้างไทย 77 จังหวัด ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และจังหวัดสงขลา 

                               “โภคิน”นำทีมไทยสร้างไทยถกแก้ปัญหากลุ่มประมงชายแดนใต้

นายแพทย์แวมาฮาดี แวดาโอะ และนางตัสนีม เจ๊ะตู กรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศในภาคใต้ เป็นแกนนำประชาชนในพื้นที่เข้าหารือเรื่องกฎหมายที่ไม่ยุติธรรมต่อเรือเล็ก ซึ่งเป็นเรือประมงพื้นบ้านรวมทั้ง 2 ชายฝั่งทะเลกว่า 70,000 ลำ ไม่สามารถยื่นคำขอใช้เครื่องมืออวนลากเพื่อจับกุ้งในช่วงมรสุม 3 เดือนได้ เพราะไม่ใช่เรือประมงพาณิชย์ จึงขอเรียกร้องให้แก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อช่วยให้ประชาชนคนตัวเล็กที่ยากจนสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้ นอกจากนี้ น้ำมันยังมีราคาสูง เพิ่มความยากลำบากและต้นทุนเข้าไปอีก 

นายโภคิน กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยจะประสานเสนอร่างพระราชกำหนดเพื่อแขวนบางมาตราในกฎหมาย ให้ประชาชนสามารถทำมาหากินได้อย่างเร่งด่วนก่อน ระหว่างรอการแก้ไขกฎหมายประมงในสภาต่อไป 

                     “โภคิน”นำทีมไทยสร้างไทยถกแก้ปัญหากลุ่มประมงชายแดนใต้

ปัญหานี้สะท้อนถึงระบบอำนาจนิยมที่ไม่ตอบสนองว่าประชาชนเป็นศูนย์กลาง และแนวคิดดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาคล้ายกันในแทบทุกภาคส่วน ทำให้คนตัวเล็กถูกกดทับทั้งจากกฎหมายและความคิดของเจ้าหน้าที่ที่ล้าหลังจนยากจะทำมาหากินโดยสะดวกได้ 

พรรคไทยสร้างไทย จึงขอเสนอให้ Liberate หรือปลดปล่อยประชาชนจากพันธนาการทางกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน และ Empower หรือเพิ่มอำนาจให้ประชาชนในการรวมตัวและเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเป็นทางออกที่ดีที่สุด และแข็งแรงที่สุดสำหรับประเทศไทย ให้ประชาชนคนไทย “หายจน หมดหนี้ มีรายได้ทั้งปี”

                                   “โภคิน”นำทีมไทยสร้างไทยถกแก้ปัญหากลุ่มประมงชายแดนใต้