ปีใหม่ 2565 ทิ้งบ้านออกเที่ยว อย่างไรให้ปลอดภัย

26 ธ.ค. 2564 | 07:11 น.

สตช.แนะประชาชนออกเที่ยวช่วงปีใหม่ 2565 ทิ้งบ้านไว้อย่างไรให้ปลอดภัย “ไม่เผยแพร่ข้อมูลให้สาธารณทราบบ้านพักไร้คนพักอาศัย-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-เข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ” ทางเลือกป้องกันอาชญากรรม 

วันที่ 26 ธันวาคม 2564 พ.ต.อ.วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.ป เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เน้นกำชับมาตรการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ แจ้งเตือน และขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมการประทุษร้ายต่อทรัพย์ หรืออันตรายที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2565 นี้ 

 

โดยในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว ประชาชนมีการออกเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวทั่วไทยตามที่ต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก มีการพักค้างแรมโดยทิ้งบ้านที่พักอาศัย ไม่มีคนอยู่บ้านหลายวัน จึงเป็นโอกาสให้มิจฉาชีพหาช่องทางเข้าไปลักทรัพย์ในบ้านได้โดยง่าย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีทางเลือกการป้องกันบ้านตามความสะดวกของแต่ละบ้าน แนะนำ วิธีแรกทำได้ง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย คือ

 

การจัดสภาพแวดล้อมของบ้านให้เสมือนมีคนพักอาศัยอยู่ในบ้านตลอดเวลา เช่น ปิดเสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์บ้าน และไม่ตั้งเสียงแจ้งไม่มีคนอยู่บ้าน ไม่แชร์ข้อมูลทางสังคมออนไลน์ที่อาจคิดได้ว่าท่านไม่อยู่บ้านหลายวัน และจัดการกับตู้รับจดหมายไม่ให้คนเห็นด้านใน วิธีต่อมาท่านอาจลงทุนกับค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์คุ้มกันบ้าน เช่น กล้อง CCTV สัญญาณกันขโมย และเหล็กดัดตามประตู หน้าต่าง ช่องลม เป็นต้น

ส่วนวิธีสุดท้ายสามารถใช้บริการฝากบ้านไว้กับตำรวจ โดยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญ หรือ ฝากบ้าน 4.0 ผ่านแอปพลิเคชั่น OBSi - Service  หรืออาจติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่สถานีตำรวจที่บ้านของท่านตั้งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจนั้นๆ ได้เช่นกัน

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมปฏิบัติในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกท่านในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 อย่างเต็มที่ ขอความร่วมมือทุกท่านยังต้องตระหนักในสถานการณ์การป้องกันแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด- 19 ไว้ตลอดเวลา ให้เว้นระยะห่างเมื่อเข้าที่ชุมชน ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือเจล แอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป สวมหน้ากากอนามัยไว้เสมอ และช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับตำรวจ

 

โดยหากพบเหตุด่วนเหตุร้าย หรือเบาะแสอาชญากรรม และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการป้องกันอาชญากรรมต่างๆ โทร 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง