อธิบดีมท.แฉเองเรียก 6 แสนบาทตุ๋นสอบเป็นข้าราชการท้องถิ่น

24 ธ.ค. 2564 | 10:24 น.

อธิบดีกรมส่งเสริมปกครองฯ แฉขบวนการแก๊งต้มตุ๋นเรียกเงิน 6 แสนบาท ผู้เข้าสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการท้องถิ่น เตือนผู้สอบ 498,725 คน ระวังตกเป็นเหยื่อ ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ให้ตรวจสอบเอาผิดทั้งทางแพ่ง อาญา และ วินัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย(มท.) ได้มีหนังสือ เรื่อง การแอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์ในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2564 ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด 

 

โดยเนื้อหาหนังสือระบุว่า ตามที่ สํานักงาน ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนเกี่ยวกับการทุจริต การสอบและขอความร่วมมือให้แจ้งเบาะแสการกระทําการทุจริตในการสอบแข่งขัน หรือกรณีพบกลุ่มบุคคลใด หรือผู้ใดแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้ผู้สมัครสอบให้สอบแข่งขันได้ หรือมีพฤติการณ์ในทํานองเดียวกัน นั้น

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขอเรียนว่า หลังจากได้มีการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคล เป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2564 ในวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม 2564 ได้ปรากฏข่าวสาร ทางสื่อมวลชนว่า มีกลุ่มบุคคลได้แอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์ในการสอบแข่งขันดังกล่าว 

 

พฤติกรรมของขบวนการนี้จะให้นายหน้าหรือหน้าม้ามาตระเวนสอบถามทางครอบครัวและตัวผู้เข้าสอบแข่งขันตามสนามสอบต่าง ๆ ว่า หากจ่ายเงิน 6 แสนบาท ก็จะช่วยให้สอบติดและได้บรรจุตามตําแหน่งที่ต้องการได้ 

                                        อธิบดีมท.แฉเองเรียก 6 แสนบาทตุ๋นสอบเป็นข้าราชการท้องถิ่น

ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดการทุจริตการสอบแข่งขัน การเรียกรับผลประโยชน์ หรือการแอบอ้าง และเพื่อไม่ให้ ผู้สอบแข่งขันซึ่งมีจํานวน 498,725 คน ตกเป็นเหยื่อของแก๊งต้มตุ๋นและต้องสูญเสียทรัพย์สินให้แก่บุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ดังกล่าว 

 

จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบการกระทําผิด ให้ดําเนินการตามอํานาจหน้าที่กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัย ตามกฎหมาย กฎ และ ระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป ผลเป็นประการใดขอได้โปรดรายงานกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทราบด้วย จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

 

สํานักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น กลุ่มงานสรรหาและเลือกสรรบุคคลส่วนท้องถิ่น โทร. ๐-๒๒๔๑-๔๐๐๐ ต่อ ๓๓๓๑ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ sarabanadla.go.th