จุรินทร์ ตอบกระทู้สด โชว์ 18 มาตรการล่วงหน้า รับมือราคาผลไม้-ส่งออก

16 ธ.ค. 2564 | 07:13 น.

จุรินทร์ ตอบกระทู้สด แจง18 มาตรการล่วงหน้ารับมือราคาและการส่งออก "ผลไม้" ชูปี 64 ได้ดุลการค้าจีน 177% พร้อมรับข้อร้องเรียนเกษตรกร ลุย แก้ปัญหาตรงจุด

วันที่ 16 ธ.ค. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาจาก นางสาวญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี เขต 3 พรรคก้าวไกล ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย เกี่ยวกับปัญหาราคาผลไม้และการส่งออก นายจุรินทร์ กล่าวว่าการแก้ปัญหาด่านจีนต้องบูรณาการ 3 กระทรวง คือ เกษตรฯ พาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ ได้แก้ปัญหาอะไรไปแล้วบ้าง ผลเป็นอย่างไรและต่อไปจะทำอะไรขอบตอบว่า ได้ดำเนินการไปแล้วทุกเรื่องที่ท่านได้ถามและให้ความเห็น โดยบูรณาการทำงานร่วมกัน ระหว่างกระทรวงเกษตรฯกับกระทรวงพาณิชย์ภายใต้วิสัยทัศน์ “เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด” และใช้ “ตลาดนำการผลิต” 

 

สำหรับตลาดผลไม้ของไทยในการส่งออก ตลาดจีนเป็นตลาดที่สำคัญที่สุด มีสัดส่วนการตลาดถึง 85% และในรอบ 10 เดือน ม.ค.-ต.ค. การส่งผลไม้สดไปจีนเป็นบวกถึง 86% ท่ามกลางอุปสรรค ในช่วงสถานการณ์โควิด และการขนส่งผลไม้ไทยผ่านลาวและเวียดนามก่อนเข้าจีน ต้องแก้ปัญหาหน้างานหลายครั้ง โดยเฉพาะด่านสำคัญ คือด่านโหย่วอี้กวนกับด่านโม่ฮานซึ่งโม่ฮานเป็นด่านใหญ่ เป็นด่านสำรองในการช่วยเวลาเกิดปัญหาที่ด่านโหย่วอี้กวนให้สามารถมีช่องทางส่งผลไม้เข้าจีนกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ สั่งการให้ทูตพาณิชย์กับทูตเกษตรฯที่ประจำที่นั่น ดำเนินการคลี่คลายสถานการณ์ ที่ด่านโม่ฮานที่ผ่านเชียงของไปลาวก่อนเข้าสู่จีนกรณีที่มีปัญหาที่ด่านทูตพาณิชย์และทูตเกษตร จะจับมือกันร่วมเจรจา

จุรินทร์ ตอบกระทู้สด โชว์ 18 มาตรการล่วงหน้า รับมือราคาผลไม้-ส่งออก

ล่าสุดที่ด่านโม่ฮาน ได้มีปัญหาเพราะด่านปิดช่วงวันที่ 5 ต.ค. 64 เพราะมาตรการป้องกันโควิดแบบZero  COVID-19 จาก 5 ด่านที่ส่งออกไปจีน ที่สั่งปิดคือด่านโม่ฮานที่เหลือยังสามารถดำเนินการได้แต่ทันทีที่ด่านปิด ตนสั่งการให้ทูตพาณิชย์ร่วมกับทูตเกษตรฯ เจรจากับจีนขอผ่อนปรนมาตรการ และวันที่ 1 พ.ย.64 ตนได้พบกับท่านทูตจีนท่านใหม่ ประเด็นสำคัญที่สุดที่เรียนกับท่าน คือขอให้ส่งข้อความฝากไปยังรัฐบาลจีนและผู้รับผิดชอบเร่งรัดเปิดด่าน เพียง 2 อาทิตย์ วันที่ 15 พ.ย.ได้เริ่มเปิดการทดลองระบบ และให้สินค้าไทยข้ามแดนผ่านด่านโม่ฮานไปจีนได้ ภายใต้มาตรการคุมเข้มทั้งมีผลให้รถจากฝั่งไทยเข้าไปจีนได้ไม่เกิน 150 คันต่อวัน และรถจากจีนเข้ามาไทยได้ไม่เกิน 180 คันต่อวัน ก็จะนำตู้คอนเทนเนอร์ติดรถกลับเข้ามาไทยด้วยทำให้มีตู้ส่งผลไม้กลับไปได้ 

 

และวันที่ 1-14 ธ.ค. 64 มีรถจากไทยส่งสินค้าไปจีนแล้ว 212 คัน มีทั้งลำไย ส้มโอ ทุเรียน กล้วยไข่ และจากวันที่ 11 ธ.ค. ทูตพาณิชย์ไทยประจำคุณหมิงพบกับ Mr. Ai Zhen ผู้อำนวยการสำนักกิจการต่างประเทศของจีนหารือเร่งรัดการเปิดด่าน ซึ่งจีนพยายามผ่อนปรนและมีกำหนดเบื้องต้นว่าจะเปิดด่านเต็มรูปแบบให้ได้ในช่วงต้นปี 2565 และบ่าย 2 โมงวันนี้ตนจะเดินทางไปเปิดศูนย์กระจายสินค้าเซินเจิ้นจะมีโอกาสพบกับท่านทูตจีนตนจะหารือเพิ่มเติมด้วย
 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

และเรื่องมาตรการในการปนเปื้อนโควิดในการส่งออกสินค้าไปจีนทั้งทุเรียน ลำไย คือ สิ่งที่เราตระหนักอย่างยิ่งเป็นภารกิจที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการคุมเข้มไม่เฉพาะทุเรียนกับลำไย แต่รวมผลไม้อื่นๆทุกชนิด ตรวจสอบตั้งแต่ต้นทาง เอาผลไม้ขึ้นตู้ เข้าตู้ปิดตู้ ก็จะมีการฉีดพ่นอีกครั้งหนึ่ง เมื่อถึงด่านชายแดน จะมีการตรวจสอบให้สินค้าปลอดเชื้อโควิด รวมถึงผลไม้กระป๋องและอาหารทะเลกระป๋อง ดำเนินการตั้งแต่เกิดโควิด ไม่เช่นนั้นตัวเลขการส่งออกเราไม่บวกมหาศาลขนาดนี้ เพราะเราตระหนักว่าในสถานการณ์โควิดที่สำคัญที่สุดคือ สินค้าไทยต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทั่วโลกได้  และเราสามารถออกใบรับรองให้ได้ เรามีมาตรการที่ครบถ้วน จึงสามารถนำเข้าจีนได้เพราะนโยบายซีโร่โควิดที่เข้มงวด

เรื่องขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์เป็นข้อเท็จจริงแต่ไม่ขาดเฉพาะประเทศไทย ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนทั่วโลก เป็นปัญหาใหญ่ของทุกประเทศในโลก ตนจับมือกับภาคเอกชนประชุม กรอ.พาณิชย์ แก้ปัญหาเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ช่วงหลังคลี่คลายขึ้น โดยปี 63 สามารถสร้างจุดสมดุลได้ ความต้องการใช้ 1,100,000 ตู้ แต่เรามี 1,200,000 ตู้ แต่บางช่วงขาดเพราะบางเดือนใช้ตู้เยอะ เป็นอุปสรรคทั่วโลก ขณะเดียวกันประเทศยักษ์ใหญ่ที่สามารถจ่ายค่าตู้นำเข้าได้เยอะก็จะได้เปรียบ

ขอให้สบายใจว่ารัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์รวมทั้งกระทรวงเกษตรฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของเรื่องนี้จับมือกันแก้ปัญหา ที่หนักกว่าปัญหาตู้คือค่าระวางเพราะน้ำมันแพงขึ้นทั่วโลก และประเทศไทยไม่สามารถนำเรือขนาดยักษ์เข้ามาได้ ถือว่าเราแก้ปัญหาในภาพรวมทุกเรื่องได้ดีระดับหนึ่ง ถ้าไม่ดีตัวเลขส่งออกไม่บวกขนาดนี้ 10 เดือนบวกเกือบ 40% จากปีที่แล้ว ขณะที่เราต้องฝ่าวิกฤติมากมายหลายประการรวมทั้งโควิดไปด้วย

 

สำหรับลำไย พื้นที่ปลูกที่เยอะที่สุดอยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกรองลงมา โดยเฉพาะเชียงใหม่ ลำพูนและจันทบุรี สำหรับภาคเหนือผลผลิตจะออกประมาณ ก.ค.-ต.ค.

 

ส่วนลำไยจันทบุรีภาค จะเร่งให้ออกไม่ตรงกันเพื่อจะได้ราคา ช่วงนี้ถือว่าลำไยที่จันทบุรีเป็นลำไยนอกฤดู เมื่อเทียบกับภาคเหนือ มาตรการที่จะดำเนินการช่วยเหลือดูแลต่อไปกระทรวงพาณิชย์ที่ตนเป็นรัฐมนตรีมา 2 ปีเศษ ไม่ปล่อยให้ปัญหาล่วงเลย เป็นครั้งแรกแรกที่การแก้ปัญหาผลไม้ มีมาตรการเชิงรุกชัดเจนตั้งแต่ก่อนผลไม้ปีนี้ จะออกเพราะมาตรการผลไม้ 17 + 1 หรือ 18 มาตรการ

 

ทั้งการช่วยเหลือสนับสนุนล้งหรือผู้รวบรวมผลไม้ กิโลกรัมละ 3 บาท ผู้ส่งออกกิโลกรัมละ 5 บาท เพื่อเร่งรัดให้มีการส่งออก
ราคาในประเทศจะได้สูงขึ้นและช่วยดอกเบี้ยและอื่นๆอีกหลายมาตรการ รวมทั้งเร่งรัดส่งออกจับคู่ส่งผลไม้ออกนอกประเทศ โดยวันนี้กับวันพรุ่งนี้ กระทรวงพาณิชย์จัดเจรจาจับคู่ธุรกิจ(OBM)ระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศ 10 กว่าประเทศกับผู้ส่งออกของไทย 180 กว่าบริษัท สามารถจับคู่ 222 คู่ ยอดขายผลไม้ได้เยอะสู่ตลาดโลก 

 

กระทรวงพาณิชย์ยุคนี้แก้ปัญหารวดเร็วและดำเนินการมาตรการชัดเจนเชิงรุกตั้งแต่หลายเดือนแล้วเพื่อแก้ปัญหาได้ เพื่อให้ได้รับความมั่นใจและการส่งออกจะดำเนินการต่อไป ถ้ามีปัญหาไม่สามารถถามกระทู้สดได้จะสอบถามเป็นการส่วนตัวหรือเสนอแนะอะไรตนยินดีรับฟัง เพราะเป้าหมายเราเหมือนกันต้องการเข้าไปช่วยเกษตรกรให้ดีที่สุด ให้ท่านกรุณาส่งชื่อเกษตรกรที่โทรมาแจ้งกับท่านตนจะสอบถามสาเหตุที่แท้จริง มีอะไรบ้าง ความผิดพลาดอะไรของกระทรวงพาณิชย์บ้างหรือหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบ จะนำไปใช้ประโยชน์แก้ปัญหาให้ต่อไป โดยจะติดต่อกลับไป และในภาพรวมที่ตนทำงานร่วมกับเกษตรกรในนามทีมเซลล์แมนจังหวัดที่พาณิชย์จังหวัดเป็นแกน มีทั้งตัวแทนผู้ส่งออก ตัวแทนล้ง เกษตรกรทุกฝ่าย ส่วนใหญ่ที่ประชุมมีความพอใจกับมาตรการและมาตรการ 17 + 1 ที่คิดร่วมกันกับเกษตรกรและทุกฝ่าย ราคาผลไม้หลายตัวดีในช่วง 10 เดือนนี้ เฉพาะราคาทุเรียน +12% มังคุด +23% เทียบกับเวลาเดียวกัน 10 เดือนที่แล้ว
มีลำไยที่ลดลงมาราคาเฉลี่ย 2%