เตรียมชงของขวัญปีใหม่ผู้ประกันตน เยียวยาคนกลางคืนเรื่องอยู่ที่คลัง

14 ธ.ค. 2564 | 03:09 น.

รมว.แรงงาน เผยเตรียมชงของขวัญปีใหม่เข้า ครม.สัปดาห์หน้า คาดลดเงินสมทบผู้ประกันตน มาตรา40 ให้เงินกู้ดิกเบี้ยต่ำ ชี้เยียวยาคนกลางคืนอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวง คลัง

วันที่ 14 ธันวาคม   2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงของขวัญปีใหม่ ว่าขณะนี้กำลังให้กรมต่างๆ ไปพิจารณาและหาข้อสรุปว่าจะได้อะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น สำนักงานประกันสังคมอาจจะออกมาตรการลดเงินสมทบของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 กรมพัฒนาฝีมือแรงงานอาจจะให้เปิดฝึกอาชีพทุกอย่างฟรีหมด กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานอาจจะออกมาตรการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ   คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาใน ครม.ในสัปดาห์หน้า วันที่ 21 ธันวาคม

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

 

นายสุชาติระบุว่า สำหรับมาตรการการเยียวยาคนกลางคืนขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากลั่นกรองในกระทรวงการคลัง

 

ทั้งนี้ เมื่อ วันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายสุชาติ ได้หารือร่วมกับผู้เแทนจากสภาพัฒน์ ผู้แทนกลุ่มคนกลางคืน ผู้จัดงานคอนเสิร์ต อีเว้นท์ จากสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ถึงแนวทางการเยียวยาและช่วยเหลือ จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม  คือ 
กลุ่มที่ 1 นายจ้าง ให้ลงทะเบียนโครงการ SME (โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน) ต่ออีก 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือนายจ้างกลุ่มนี้ 3 เดือน โดยไม่มีภาษี 
 

 
กลุ่มที่ 2 ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม จะให้ประกันสังคมเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ และจ่ายอีก 5,000 บาท จากรัฐบาล (ม.33 เรารักกัน) 
 
กลุ่มที่ 3 ลูกจ้างที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล โดยใช้เงินกู้จากรัฐบาล แต่ต้องให้สมาคม/สมาพันธ์รับรอง