ลุ้น"คนละครึ่งเฟส 4"เข้าครม.21ธ.ค.นี้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

12 ธ.ค. 2564 | 10:43 น.

กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง เล็งขยายโครงการคนละครึ่งสู่เฟส 4 พร้อมเสนอของขวัญปีใหม่เข้าครม.พิจารณาวันที่ 21 ธันวาคมนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดงาน ThailandSmart Money กรุงเทพฯ ครั้งที่ 12 ว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณา ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ มาตรการหลัก คือ จะช่วยเรื่องการบริโภคไม่ให้สะดุด และกระตุ้นการบริโภคในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อ เน้นการลดหย่อนภาษี ซึ่งจะนำมาแทนโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก

นอกจากนี้ อาจจะมีการขยายโครงการคนละครึ่ง สู่ระยะที่ 4 หรือ เฟส 4 แต่จะออกมา หลังจากสิ้นสุดเฟส 3 ในสิ้นปีนี้ หรือไม่นั้น ต้องขอดูอัตราการใช้จ่ายของประชาชนก่อน ว่าปรับดีขึ้นมากน้อยเพียงใด ซึ่งขณะนี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แม้จะมีการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในไทยแล้ว แต่เชื่อว่ามาตรการด้านสาธารณะสุขที่เข้มงวด จะควบคุมการแพร่ระบาดได้ และไม่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้สะดุด

สำหรับทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี 2565 นั้น จะเป็นจุดเริ่มต้นการฟื้นตัว คาดเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4% และในปี 2566 จะมีแรงขับเคลื่อนจากภาคท่องเที่ยวเข้ามาเสริม ทำให้มีแรงฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่มากขึ้น