นายกฯลั่น! รถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้องสร้างให้สุดทาง

07 ธ.ค. 2564 | 09:04 น.

“นายกฯ”ยอมรับปมสัมทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แก้ปัญหาไม่ง่าย รัฐบาลต้องรับภาระหนี้กองโต ย้ำ ต้องหาวิธีสร้างให้ได้สุดทาง ต้องทำให้ได้ แต่ต้องระวังข้อกฎหมาย

วันที่ 7 ธันวาคม 2564  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ว่า อยู่ในขั้นตอนการเจรจาหารือกันอยู่ ปัญหาคือหนี้สินที่เกิดขึ้นในอดีต ซึ่งก็เพิ่มขึ้นไปทุกวัน 

 

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร ต้องหารือร่วมกัน ไม่ว่าจะตัดสินทางไหนก็ตาม ก็ยังมีปัญหาเรื่องหนี้ที่ค้างอยู่ จะทำอย่างไรให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เร็วขึ้น ตอนนี้อยู่ในระยะ 2 ถ้าใช้อันเดียวยังไงก็ขาดทุน ต้องต่อระยะให้ได้สุดทาง ต้นทาง ปลายทาง ต้องทำให้ได้ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน  ผลกระทบต้องเกิดกับรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะมีหนี้สินที่ต้องใช้หนี้ให้เขา มันไม่ง่ายนักหรอก แต่คิดว่าเดี๋ยวก็ได้ ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วไปหาวิธีการ

นายกฯลั่น! รถไฟฟ้าสายสีเขียว  ต้องสร้างให้สุดทาง

“ ผมไปสั่งอะไรเขาไม่ได้ อย่าลืมว่าอำนาจมันอยู่ที่ใคร แล้วกฎหมายมันว่ายังไง ผมก็ต้องระวังเรื่องข้อกฏหมายของผมเหมือนกัน เราอยากแก้ไขทุกปัญหาให้โดยเร็วที่สุด แต่ถ้ามันติดขัดเรื่องการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผมก็ไม่ทำ มันต้องพูดคุยกันให้ได้ หลายอย่าง เราสร้างไว้เยอะ บางอย่างก็สำเร็จ บางอย่างก็ติดนู่น ติดนี่ มันก็ต้องแก้ไป เพราะปัญหามันเป็นปัญหาที่ทุกคนต้องร่วมมือแก้กันไข โดยเฉพาะ ครม.“ นายกรัฐมนตรีกล่าว