นายกฯ แจงเหตุ “สลายม็อบจะนะ” มีข่าวคนจ่อมามั่วสุมเพิ่ม

07 ธ.ค. 2564 | 08:04 น.

นายกฯ แจงเหตุ สลายชุมนุมจะนะ หลังการข่าวจะมีกลุ่มมั่วสุมเพิ่ม ชี้อยู่ระหว่างทำประชาพิจารณ์ มอบอนุชา- ศอ.บต. เดินหน้าต่อ พร้อมเตรียมปล่อยตัว 36 ผู้ชุมนุม

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีการสลายการชุมนุม กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่มาปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นการควบคุมไปเพื่อชี้แจงต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องทำ เพราะมีข่าวว่าจะมีคนมามั่วสุมเพิ่มเติมซึ่งต้องช่วยรัฐบาล เพราะตามกฎหมายสถานที่ราชการมีระยะห่าง 150 เมตร ฉะนั้นมาทุกทีมาแล้วก็ไม่ไป ก็ต้องไปฟังเขา ซึ่งตอนอยู่ในขั้นตอนการทําประชาพิจารณ์และให้หน่วยงานเข้าไปฟัง เพราะอย่างไรสิ่งใดก็ตามหากพิจารณากับเขาอย่าไปรับปากมาในทันที ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี หรือใครก็ตาม

นายกฯ แจงเหตุ “สลายม็อบจะนะ”  มีข่าวคนจ่อมามั่วสุมเพิ่ม

 

เมื่อถาม มีการทำ MOU เมื่อปีที่แล้วในช่วง ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ดูแล มีความเป็นไปได้ตามที่เคยตกลงไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใครตกลง แล้วตนเคยตกลงหรือยัง และครม. ยังไม่เคยตกลง ในส่วนนี้ตนจะให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และศอ.บต. ไปดูแลว่าเกิดอะไรขึ้นควรแก้ไขอย่างไร ต้องมองสิ่งที่เป็นประโยชน์สิ่งไหนที่ไม่เป็นประโยชน์หรือมีปัญหาก็ไม่ควรทำ ขอให้ทำตามกติกา ถูกต้องตามกฎหมาย การไปพบปะไปเจรจาของใครก็แล้วแต่ การไปตกลงอย่าลืมว่าไม่ได้ผ่านครม. ตนได้มีการเตือนหลายครั้งเมื่อไปรับข้อสังเกตมาและดูวิธีการแก่ปัญหา คือการทำงานของรัฐบาลต้องรอบคอบ
 

ส่วนกรณีกลุ่มคนภาคใต้ เตรียมเดินทางมายังกรุงเทพมหานครนั้น พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่ามาเลย ให้ทำกันที่นู้น แล้วจะส่งคนไปดูแล และจะรับว่ามาอะไรเป็นข้อเท็จจริง อะไรถูกบิดเบือน อะไรคือสิ่งที่ไม่ควรจะทำ และไม่ควรทำ ทั้งนี้มุ่งหวังให้ภาคใต้มีเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตมากขึ้น ต้องมองในแง่นี้ คนทำก็ต้องทำด้วยความรอบครอบยืนยันว่าตนฟังความคิดเห็นประชาชน ถ้าไม่ฟังก็ไม่ใช่กระบวนการทางประชาธิปไตยประชาชน ที่ตนได้สั่งการว่าอย่าไปดำเนินการอะไรมากมายให้ตักเตือน ซึ่ง 36 คนที่ถูกควบคุมตัวไป เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ปล่อยตัวไปหากมีการประกันตัวอะไรต่างๆ ไม่มีอะไรหนักหนา ขออย่าทำผิดกฏหมาย และตนรับฟังอยู่แล้ว หากปล่อยประละเลยเล็กๆน้อยๆ เรื่องก็จะบานปลายไปทุกที