นายกฯ ประกาศลั่นกลางกลาโหม“ไม่ยุบสภา-ไม่ทิ้งพปชร.”

24 พ.ย. 2564 | 12:22 น.

นายกฯ ประกาศลั่นกลางกลาโหม “ไม่ยุบสภา” แม้กฎหมายลูก 2 ฉบับแล้วเสร็จก็ตาม ระบุขออยู่กับลุงป้อม ไม่ทิ้ง พปชร.

วันนี้(24 พ.ย.64) ภายหลังจากการประชุมสภากลาโหม แล้วเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เดินลงจากศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม เกิดการสะดุดบันได ก่อนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน พร้อมชี้แจงว่า "ใจไปก่อนเท้า ว่าจะรีบไปงานพิธีประกาศผลและมอบรางวัลพระราชทาน SMEs Excellence Awards 2021 และรางวัลพระราชทาน Thailand Corporate Excellence Award 2021 ณ ห้องคริสตัลฮอลล์ ชั้น 3 โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก อะ ลักช์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสการยุบสภา ภายหลังรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขประกาศใช้ ว่า จะไม่มีการยุบสภา แม้ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับนั้นจะแล้วเสร็จ และยืนยันชัดเจนว่าจะไม่มีการยุบสภา ส่วนจะอยู่จนกว่าจะประชุมเอเปคแล้วเสร็จหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็สุดแล้วแต่สถานการณ์ เรื่องการเมืองก็ว่าไป

“เราอยู่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพราะบ้านเมืองมีปัญหาเยอะแยะที่จะต้องแก้ไข ก็ขอให้ดูว่าเราแก้อะไรไปแล้วบ้าง ปัญหาอุปสรรคที่ค้างคาตั้งแต่อดีตก็แก้ไปเยอะแล้ว และประเทศก็เดินหน้าไปได้เยอะแล้วเช่นกัน ทั้งการหารายได้ใหม่เข้าประเทศ ซึ่งก็ต้องทำทั้งสองทาง ถ้าเอาปัญหามาตีทุกวันก็ไปไม่ได้ เพราะปัญหาก็คือปัญหา ซึ่งต้องดูว่าแต่ละปัญหานั้นทับซ้อนเพียงใด ก็แก้ไขมาโดยตลอดทุกเรื่อง”

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หัวใจสำคัญคือ การที่ดูแลผู้มีรายได้น้อย และต้องแก้ทั้งระบบให้ได้ เพราะนายกรัฐมนตรีมี 2 บทบาท คือ การอนุมัติงบประมาณการจัดทำแผนงานโครงการ ที่ต้องรักษาเสถียรภาพการเงินการคลังไปด้วย เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมายทุกประการอย่างระมัดระวัง หากใช้อย่างเดียวก็อีกเรื่องหนึ่ง
 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้สั่งการไปแล้วว่า จะดูแลเกษตรกรอย่างไร ส่วนการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมัน รวมไปถึงการแก้ปัญหาเรื่องภาษี ที่ต้องนำไปใช้ในกิจการทั้งประเทศ พร้อมยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีพยายามเต็มที่อย่างถึงที่สุดแล้ว ไม่ให้ผิดกฎหมาย ไม่ให้เกิดการทุจริต หากเจอก็ลงโทษ

 

ส่วนจะไปร่วมปาร์ตี้พรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 3 ธันวาคมนี้หรือไม่นั้น หากเชิญ ตนไปได้ก็จะไป

 

ส่วนที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่าเสถียรภาพของรัฐบาลง่องแง่น โดยนายกรัฐมนตรี ได้ย้อนถามว่า “ง่อนแง่นตรงไหน วิเคราะห์ไปเองมั้ง”

 

ทั้งนี้เมื่อถามว่าตั้งใจจะให้รัฐบาลอยู่ให้ครบเทอมหรือไม่ และยังคงอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ไปพรรคสำรองใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ยังอยู่เหมือนเดิม และชัดเจนว่าไม่ไปไหนทั้งนั้น 

 

เมื่อถามว่ามองว่าจะลงสมัครพรรคการเมืองไหนหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่มอง" ถามต่อว่ายังอยู่พรรคเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไปฟังลุงป้อมก็แล้วกัน"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะที่นายกรัฐมนตรี เข้ารถ ศรีษะได้โขกกับขอบบานประตูรถ และลูบศรีษะเบาๆ 
ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงหลังสะดุดบันไดและศีรษะโขกกับบานประตูรถว่าเป็นคนใจร้อน เดินเร็วใจไปข้างหน้าแล้ว