ครม.อนุมัติงบลับ 21.69 ล้านตั้งศูนย์บัญชาการกระทรวงกลาโหม

24 พ.ย. 2564 | 10:23 น.

“พล.อ.คงชีพ”แจงครม.อนุมัติงบลับกระทรวงกลาโหม 21.69 ล้านบาทตั้ง “ศูนย์บัญชาการกระทรวงกลาโหม” ดูแลหน่วยความมั่นคงที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันทั้งหมด

วันนี้(24 พ.ย.64) พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม กรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติงบประมาณลับของกระทรวงกลาโหม เมื่อวานนี้ (23 พ.ย. 64) ว่า งบลับเป็นเรื่องที่อนุมัติเพิ่มเติม เป็นการเปลี่ยนแปลงงบลับที่ต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ตามแผนงานยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพการป้องกันประเทศและพร้อมเผชิญเหตุของกระทรวงกลาโหม 

 

โดยค่าใช้จ่ายของบลับ มีขอบเขตของการทํางาน เป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาความมั่นคงที่เป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้ เป็นเรื่องความมั่นคง การข่าว การรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน และการจัดตั้งศูนย์บัญชาการกระทรวงกลาโหม

พล.อ.คงชีพ ยืนยันว่า การใช้งบประมาณดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของทางราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ปี 2547 เช่นเดียวกับในสมัยของ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร  โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ พร้อมกับย้ำว่า  การใช้งบลับเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ซึ่งไม่สามารถนำไปเปิดเผยได้ ส่วน “ศูนย์บัญชาการกระทรวงกลาโหม” นั้น จะดูแลหน่วยความมั่นคง ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันทั้งหมด 

 

มีรายงานว่า การขออนุมัติงบลับของกระทรวงกลาโหม บรรจุในแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพการป้องกันประเทศ  21.69 ล้านบาท ตั้งศูนย์บัญชาการกลาโหม ไว้สำหรับปฏิบัติการทางยุทธการ ที่เหนือขึ้นไปในระดับนโยบาย และเพื่อสนับสนุนทั้งการแก้ปัญหาโควิด-19 กับกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงเรื่องน้ำท่วม, การประชุมกับต่างประเทศ การประสานภารกิจร่วมกันระหว่างกระทรวง โดยศูนย์บัญชาการกระทรวงกลาโหมใช้ในระดับนโยบาย ตั้งอยู่ที่กระทรวงกลาโหม แต่ระดับปฏิบัติจะใช้ศูนย์บัญชาการทหาร ของกองทัพไทย