"จรุงวิทย์”ลาออกเลขาฯ กกต. ขยับนั่งเก้าอี้ ส.ว.แทน

19 พ.ย. 2564 | 03:15 น.

“พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา” ทำหนังสือ “ลาออก” เลขาธิการ “กกต.” อย่างเป็นทางการแล้ว มีผล 1 ธ.ค. 2564 ไปนั่งเก้าอี้ ส.ว.

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเลขาธิการ กกต. ต่อประธาน กกต.อย่างเป็นทางการแล้ว โดยให้มีผลในวันที่ 1 ธ.ค. 2564 หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ได้รับหนังสือจากทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาสอบถามความประสงค์ว่า จะรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หรือไม่ และมีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ จะแจ้งหนังสือตอบรับการเป็น ส.ว.กลับไปยังสำนักเลขาธิการวุฒิสภาภายในวันที่ 23 พ.ย. 2564


การไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.ของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ นั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร และนายอนุมัติ อาหมัด ได้ยื่นลาออกจากการเป็น ส.ว. โดยบุคคลที่มีชื่อในบัญชีรายสำรองที่จะได้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งในลำดับถัดไป 2 ราย คือนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ในรายชื่อลำดับที่ 6 และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ที่ชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 7

"จรุงวิทย์”ลาออกเลขาฯ กกต.  ขยับนั่งเก้าอี้ ส.ว.แทน

 

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า พล.อ.ชัยชาญ หนังสือแจ้งสํานักเลขาธิการวุฒิสภาไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว. ทำให้สำนักเลขาธิการวุฒิสภามีหนังสือสอบถามมายัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 8 ทำให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตัดสินใจยื่นลาออกจากเลขาธิการ กกต. เพื่อไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.ดังกล่าว



 

สำหรับประวัติของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2501 จบการศึกษารัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยตำรวจ, นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง, รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2550 เป็น รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กระทั่งปี 2561 ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.