“บิ๊กตู่”ใช้รถทหารช่วยขนส่ง แค่แผนสำรองกรณีจำเป็น

18 พ.ย. 2564 | 03:49 น.

สุพัฒนพงษ์’ เผย "นายกฯ" แนะให้ใช้รถทหารช่วยภาคขนส่ง เป็นแค่แผนสำรองกรณีจำเป็นเท่านั้น ระบุ ปรับลดราคาดีเซล ยังต้องคุยต่อ

วันที่ 18 พ.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้กองทัพ เตรียมใช้รถทหาร มาช่วยขนส่งแทนรถบรรทุก หากมีการประท้วงหยุดงาน จะสามารถปรามกลุ่มที่เคลื่อนไหวได้หรือไม่ ว่า เรื่องที่จะช่วยเหลือประชาชนหากมีใครเดือดร้อน ถือว่าเป็นแผนสำรองถ้าหากจำเป็นเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอของกลุ่มสหพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย ที่ยืนยันเรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดราคาน้ำมันดีเซล นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าต้องพูดคุยกันต่อ เมื่อถามว่า ยังคงยืนยันอยู่ที่ราคา 30 บาทต่อลิตรใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากนั้น

“บิ๊กตู่”ใช้รถทหารช่วยขนส่ง  แค่แผนสำรองกรณีจำเป็น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา นายกฯกล่าวถึงการแก้ปัญหารถบรรทุกประท้วงและหยุดงานว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมจัดการขนส่งทางรถไฟ และจัดรถ บขส. เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้า หรือหากจำเป็นเพิ่มเติมจะให้รถทหารเข้ามาสนับสนุนด้วย” 

 

ขณะที่ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.)และหน่วยขึ้นตรง ดำเนินการตรวจสภาพความพร้อม ของกำลังพล และยานพาหนะในการเตรียมความพร้อมการสนับสนุนภารกิจของรัฐบาล จากกรณีนายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการขอให้เหล่าทัพเตรียมรถใหญ่สำหรับขนส่งสินค้า เมื่อจำเป็น กรณีรถบรรทุกประท้วง หากไม่ลดราคาดีเซลเหลือ 25 บาท/ลิตรภายใน 1 ธ.ค. นี้ เพื่อ ไม่ให้ประชาชนประสบปัญหาราคาสินค้าที่สูงขึ้น โดยทางกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ได้เตรียมรถไว้ทั้งสิ้น 34 คัน