"รุ้ง ปนัสยา"คอตกเข้าคุก ศาลไม่ให้ประกันคดีม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง

15 พ.ย. 2564 | 11:10 น.

"รุ้ง ปนัสยา"คอตกเข้าคุก หลังศาลไม่ให้ประกันตัวคดีม.112 กรณีใส่ครอปท็อปเดินห้าง ระบุหากมีการปล่อยตัวเกรงว่าจะไปกระทำการเหตุลักษณะเดิมอีก

 

วันนี้ (15 พ.ย.) ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้นัดพิจารณาคดีสำคัญ 2 เรื่อง คือ 1.ไต่สวนคัดค้านการฝากขังครั้งที่ 5 คดี ม.112 ของ เบนจา อะปัญ ปราศรัยหน้าบริษัทซิโน-ไทย ในม็อบ 10 สิงหา โดยศาลจะเบิกตัวเบนจามาศาลด้วย

 

และ 2.นัดสอบคำให้การคดีใครๆ ก็ใส่ครอปท็อป ไปเดินสยามพารากอนมาตรา112 ของ "เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง-เบนจา-ป๊อกกี้" ซึ่ง "รุ้ง ปนัสยา" จะต้องยื่นประกันตัวต่อศาลในคดีนี้ โดยวันนี้ ศาลจะเบิกตัวทั้งเพนกวิน-ไมค์-เบนจา มาขึ้นศาล

 

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ทวิตแจ้งความคืบหน้าว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง ปนัสยา"  ในคดีม.112 #ใครๆ ก็ใส่ครอปท็อป ไปเดินสยามพารากอน หลัง "รุ้ง ปนัสยา" ยื่นขอประกันด้วยเงิน 200,000 บาท  ศาลนัดตรวจพยานฯ วันที่ 24 ม.ค. 65

 

พร้อมระบุถึงเหตุผลว่า 1.ศาลระบุคำสั่งว่า "จำเลยเคยกระทำในลักษณะทำนองเดียวกันกับคดีนี้มาแล้วหลายคดี หลังถูกฟ้องในคดีนี้ จำเลยซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีของศาลอาญาก็ไปกระทำผิดซ้ำ ซึ่งเป็นการละเมิดเงื่อนไขข้อห้ามของศาลอาญา จนพนักงานอัยการร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว

 

2. หากจำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวไป จำเลยอาจไปกระทำการอันมีลักษณะเป็นความผิดเช่นเดียวกับคดีนี้อีก กรณีจึงเห็นควรไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง ลงนามคำสั่งโดย #นายสันติ ชูกิจทรัพย์ไพศาล ผช.ผู้พิพากษาศาลฎีกา ช่วยงานชั่วคราวในตําแหน่งรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากทม.ใต้
 

 

กรณีแกนนำม็อบแต่งชุดครอปท็อปไปเดินห้าง เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 20 ธ.ค. 2563 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน"  พร้อมด้วย ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำราษฎร 2563 ในฐานะแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมทั้งเพื่อนในกลุ่มรวมทั้งหมด 4 คน สวมชุดครอปท็อป เดินสยามพารากอน โดยมีประชาชนร่วมถ่ายภาพ และให้กำลังใจ ด้วยการชูสามนิ้วและพูดให้กำลังใจ

 

เพนกวิน พริษฐ์ กล่าวถึงกิจกรรมเชิญชวนแต่งชุดครอปท็อป ไปเลือกตั้ง อบจ.และเดินสยามพารากอน ว่า เพื่อยืนยันว่าสวมชุดครอปท็อป ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากมีกรณี นภสินธุ์ หรือ สายน้ำ เยาวชนอายุ 16 ปี สวมชุดครอปท็อป