"รุ้ง ปนัสยา"ไม่รับคำตัดสินศาลรธน.ลั่นไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครองฯ

10 พ.ย. 2564 | 09:46 น.

"รุ้ง ปนัสยา"ไม่รับคำตัดสินศาลรธน. ยันไม่มีวัตถุประสงค์ล้มล้างการปกครองฯ ชี้ศาลจะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ ต้นตอขัดขวางการปฏิรูปสถาบัน

วันนี้ (10 พ.ย.64) ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่นายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายอานนท์ นำภา , นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ , น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ปนัสยา

 

โดยทั้งหมดชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2663 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต เพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ในการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การกระทำและพฤติกรรมต่อเนื่องของผู้ถูกร้อง 1-3 มีเจตนาซ่อนเร้น เซาะ กร่อนบ่อนทำลาย เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพมุ่งล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงสั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1-3 และเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าว

 

ภายหลังรู้คำตัดสิน “รุ่ง ปนัสยา” ได้แถลงใจความตอนหนึ่งว่า ไม่อาจเห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกับยืนยันว่า 10 ข้อเรียกร้อง ไม่ได้มีวัตถุประสงค์หรือมีเจตนาเป็นไปเพื่อล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองฯ และเป็นการกระทำที่มีเจตนา เพื่อทำลายหรือล้างผลาญให้สูญสิ้นสลายหมดไปตามที่นายณฐพร ผู้ร้องกล่าวอ้าง

 

“การวินิจฉัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จะถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ ว่าศาลรัฐธรรมนูญกำลังมีส่วนในการขัดขวางการปฏิรูปสถาบัน เพื่อให้สถาบันดำรงอยู่อย่างสง่างาม” รุ้ง ปนัสยา ระบุ